วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ราคาทองคำวันนี้ วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2565

21 พ.ย. 2022
337

อัปเดต ราคาทองคำวันนี้ ในประเทศวันนี้ทรงตัว ทองคำแท่งขายออก 29,850 บาท รูปพรรณขายออก 30,350 บาท ในส่วนรายละเอียดและภาพรวมราคาทองคำจะเป็นอย่างไรเราไปชมกันเลย…

ราคาทองคำวันนี้ วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2565

ราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำวันนี้ 21 พ.ย. 65 วันนี้ ปรับตัว 50 บาท ตามข้อมูลล่าสุดของสมาคมค้าทองคำประกาศ ณ เวลา 9.30 น.

ราคาทองรูปพรรณ

  • ราคาทองวันนี้ 1 บาท 30,350 บาท รับซื้อ 29,213.32 บาท
  • ราคาทองวันนี้ 2 สลึง 15,450บาท
  • ราคาทองวันนี้ 1 สลึง 8,000 บาท
  • ราคาทองวันนี้ ครึ่งสลึง 4,275 บาท

ราคาทองคำแท่ง

  • ราคาขายออก 29,850 บาท รับซื้อ 29,750 บาท

ภาพรวมราคาทองคำ

ราคาทองคำวันนี้

ยังคงเน้นปัจจัยทางเทคนิคเป็นสำคัญ เนื่องจากยังไม่มีข่าวในตารางใดที่น่าสนใจเป็นพิเศษ ขณะที่เทคนิคโดยรวม ยังส่งสัญญาณไปในทิศทางการปรับฐาน รายสัปดาห์ปิดไม่ค่อยสู้ดีนักลุ้นการปรับฐานต่อได้ ราย 1H เข้าใกล้ Oversold ก็จริงแต่ Indicators SW ออกด้านข้าง หากหลุด พิจารณา 1743 เป็นหลัก หากยืนได้จะรีบาวน์ก่อน แต่หากหลุดคงลุ้นการรีบาวน์ก่อนยาก 4H ยังไม่พบสัญญาณการกลับตัวแต่อย่างใด รายวันยังคงเลือกทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น ขณะที่ภาพรวมรายเดือนค่อนข้างดูดี แสดงถึงหากมีการปรับฐานใด ๆ ลงมา เชิงลึกในช่วงระหว่างเดือน ถือเป็นจังหวะที่ดีที่น่าเข้าซื้ออยู่

  • กลยุทธ์การลงทุน : Rebound Open Short 1762 /1769-74 [SL=1782]
  • แนวต้าน 1762 / 1769-74 / 1787
  • แนวรับ 1746 / 1738 / 1728

สรุปราคาทองคำสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาทองคำวันนี้

ได้ปิดปรับตัวลดลง 8.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงกดดันจาก อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี เพิ่มขึ้นเป็น 3.816% และดัชนีดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น หลังศุกร์นางซูซาน คอลลินส์ ประธานเฟดสาขาบอสตัน ได้ให้ถ้อยแถลงในเชิง Hawkish หรือแข็งกร้าวว่า เราแทบไม่มีหลักฐานว่าแรงกดดันด้านราคาก าลังปรับตัวลง ดังนั้เฟดอาจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 75 bps เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ส่วนในวันนี้ ราคาทองคำได้แกว่งตัวลงต่อในกรอบ 1,743.97-1,753.07 ดอลลาร์ต่อออนซ์รับแรงกดดันจากดัชนีดอลลาร์ที่กลับมาแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ดอลลาร์ได้ แรงหนุนมาจากเงินหยวนของจีนที่ได้อ่อนค่าลงต่อในวันนี้หลังสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ได้กลับมารุนแรงขึ้นอีกครั้ง ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าทางการ จีนอาจใช้มาตรการคุ้มเข้มตามแนวทางนโยบายโควิดเป็นศูนย์อีกครั้ง บั่นทอนความหวังการเปิดประเทศ และอาจส่งผลให้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงอีกครั้ง โดย ล่าสุดจีนได้พบผู้เสียชีวิตจากโควิดเพิ่มอีก 2 ราย และยอดติดเชื้อรายวันของปักกิ่งสูงที่สุดตั้งแต่ ก.พ.21 อีกทั้งยังได้สั่งล็อกดาวน์เมืองสือจยาจวงใกล้กับกรุง ปักกิ่ง ระงับการเรียนการสอน และสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 5 วัน ส าหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ


ราคาทองคำผันผวนเกิดจากอะไร

ราคาทองคำวันนี้

  • ความต้องการซื้อ-ขาย :  มีผลต่อการขึ้นลงของราคาทองคำโลกโดยตรง ซึ่งความต้องการซื้อทองคำมีที่มาจาก 3 กลุ่มหลัก ได้แก่กลุ่มเครื่องประดับ กลุ่มการลงทุน และกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตและการแพทย์ รวมถึงแรงซื้อทองคำเพื่อเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศ ส่วนความต้องการขายทองคำมีที่มาจาก 3 กลุ่มหลักได้แก่ กลุ่มทองคำจากเหมือง แรงขายทองคำจากธนาคารกลาง และปริมาณทองคำที่หมุนเวียนในระบบ นอกจากนี้ราคาทองคำไทยยังขึ้นอยู่กับค่าเงินบาท และความต้องการทองคำภายในประเทศด้วย ซึ่งหากใครติดตามข่าวการซื้อขายทองคำของ SPDR Gold Trust กองทุนETF ประเภท Passive ที่ถือทองคำมากที่สุดในโลก จะทราบกันดีว่ากองทุนดังกล่าว สามารถสะท้อนความต้องการซื้อขายทองคำจากนักลงทุนทั่วโลกได้อีกด้วย นอกเหนือจากการติดตามราคาตลาด โดยตั้งแต่ต้นปี กองทุน SPDR Gold Trust เข้าซื้อทองคำเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องแล้ว 78.62 ตัน ทำให้กองทุนถือครองทองคำอยู่ที่ 1,054.28 ตัน ส่งผลต่อราคาทองคำให้ปรับตัวสูงขึ้น
  • สงคราม​ : ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทองคำมีราคาปรับตัวสูงขึ้น เพราะช่วงภาวะสงครามทองคำสามารถแลกเปลี่ยนเป็นสินค้า หรือสิ่งของต่างๆได้ทันที มีความต้องการสูง แตกต่างจากเงินธนบัตรหรือหุ้น ที่มูลค่าลดน้อยลงในช่วงสงคราม เหตุการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครนที่มีท่าทียืดเยื้อ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และราคาทองคำในเชิงจิตวิทยา แต่ทั้งนี้ก็ต้องติดตามสถานการณ์สงครามอย่างใกล้ชิด เพราะหากสงครามที่ยืดเยื้อได้ยุติลง หรือมีสัญญาณบวกมากขึ้น ราคาทองคำก็ปรับตัวลงได้เช่นกัน
  • เงินเฟ้อ : ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่กระทบกับราคาทองคำโดยตรง ปัจจัยข้างต้นไม่ว่าจะเป็นนโยบายการเงินค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ราคาน้ำมัน สงคราม ความต้องการซื้อ-ขายทองคำ ล้วนมีปัจจัยเกี่ยวข้องกับเงินเฟ้อทั้งสิ้น จึงอาจกล่าวได้ว่าเงินเฟ้อเป็นปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวบอกทิศทางราคาทองคำ หากเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น อยู่ในระดับสูง ราคาทองคำมักมีทิศทางปรับตัวสูงขึ้น หรือหากเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับตัวลดลง อยู่ในระดับต่ำ หรือเกิดสภาวะเงินฝืด ราคาทองคำมักปรับตัวลง ปัจจุบันที่เศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวจากการระบาดของ COVID-19 รวมทั้งการเกิดสงครามระหว่างรัสเซีย – ยูเครน ที่ส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานซึ่งถือเป็นต้นทุนการผลิตสินค้าให้ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้เงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง ขณะเดียวกันก็เริ่มเห็นสัญญาณการถดถอยของเศรษฐกิจในหลายประเทศโดยเฉพาะกลุ่มประเทศยุโรป ที่ตัวเลขเศรษฐกิจทั้งยอดค้าปลีก การบริโภคปรับตัวลดลง รวมทั้งเงินยูโรอ่อนค่า ซึ่งทองคำในฐานะสินทรัพย์ Safe Haven ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ รวมทั้งใช้กระจายความเสี่ยงในช่วงตลาดการลงทุนผันผวน จึงมีการปรับตัวสูงขึ้น​ ​
  • อัตราดอกเบี้ย : นับว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่กระทบกับราคาทองคำโดยตรง อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น เมื่อเศรษฐกิจดี สินทรัพย์เสี่ยงให้ผลตอบแทนสูง เงินเฟ้อเริ่มสูงขึ้น ธนาคารกลางของประเทศต่างๆ จะเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ย หรือการลดสภาพคล่องโดยการถอนมาตรการ QE เพื่อควบคุมเศรษฐกิจไม่ให้ร้อนแรงจนเกินไป ส่งผลให้ทองคำที่ไม่ได้มีผลตอบแทนในรูปของดอกเบี้ย มีความน่าสนใจและราคาลดลง อัตราดอกเบี้ยขาลง จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจแย่ เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ สินทรัพย์เสี่ยงถูกเทขาย ธนาคารกลางประเทศต่างๆ จะเลือกใช้มาตรการลดอัตราดอกเบี้ย หรือใช้มาตรการ QE อัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่สภาพคล่องจำนวนมหาศาล จะส่งผลให้ความน่าสนใจและราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล มักสะท้อนความคาดหวังของนักลงทุนต่อการปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางb ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยนโยบายของหลายประเทศทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้ธนาคารกลางในหลายประเทศต้องใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้ราคาทองคำมีแนวโน้มขาขึ้นตั้งแต่นั้นมา โดยธนาคารกลางสหรัฐฯ เริ่มดำเนินนโยบายทางการเงินแบบเข้มงวด เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับข้อมูลที่ทางเรานำมาฝากหวังว่าท่านจะได้รับความรู้จากบทความนี้ นอกจากนี้เรายังมีอีกหลายๆบทความที่จะมาแนะนำให้ท่านอีกมากมายผ่านทางเว็บไซต์ sabuynews.com

บทความแนะนำ

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก สมาคมค้าทองคำ และ ShiningGold

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า