วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

สรุปเหตุการณ์อัพเดตล่าสุด สงครามอิสราเอล VS กลุ่มฮามาส

06 พ.ย. 2023
95
israel-hamas-war-zone

ในขณะที่หลายคนกำลังสงสัยว่าสงครามระหว่างขั้วอำนาจประชาธิปไตยและคอมมิวนิสต์จะปะทุขึ้นเมื่อไหร่ สงครามแย่งชิงพื้นที่ระหว่างรัสเซียและยูเครนจะจบลงอย่างไร ในปีนี้ก็มีเหตุการณ์สงครามอุบัติใหม่ขึ้นอีกครั้งหนึ่งก็คือสงครามอิสราเอล การต่อสู้กันระหว่างอิสราเอลและฮามาสนั่นเอง การต่อสู้เต็มไปด้วยความดุเดือด ที่สำคัญคือมีชาวไทยจำนวนหนึ่งที่ไปเป็นรายงานต่างชาติได้รับผลกระทบเช่นกัน เราเลยจะพาทุกคนมาสรุปเหตุการณ์ในปัจจุบันกันว่าสถานการณ์ตอนนี้เป็นอย่างไรกันบ้าง

สถานการณ์สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในปัจจุบัน

israel-hamas-war

สงครามอิสราเอลเป็นการต่อสู้เกิดขึ้นระหว่างกลุ่มที่เรียกว่าฮามาสและประเทศที่เรียกว่าอิสราเอล เริ่มขึ้นเมื่อกลุ่มฮามาสยิงจรวดจากสถานที่ที่เรียกว่าฉนวนกาซาเพื่อโจมตีส่วนต่างๆ ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 การต่อสู้ครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นเวลาสามสัปดาห์เต็ม กลุ่มที่เรียกว่าฮามาสกำลังต่อสู้กับกองทัพที่เข้มแข็งของอิสราเอล ทั้งสองฝ่ายในฉนวนกาซาซึ่งเป็นที่ที่มีการสู้รบกำลังได้รับบาดเจ็บมากมาย นอกจากนี้ยังมีความกังวลอย่างมากว่าการต่อสู้นี้อาจแพร่กระจายไปยังประเทศอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียง มีการโจมตีไม่กี่ครั้งเมื่อเร็วๆ นี้ในสถานที่นอกอิสราเอลและในฉนวนกาซา 

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีสิ่งเลวร้ายมากมายเกิดขึ้นในสถานที่ที่เรียกว่าฉนวนกาซา เขตพื้นที่สงครามอิสราเอล ล่าสุด หลายคนได้รับบาดเจ็บและบางคนถึงกับเสียชีวิต การโจมตีรุนแรงมากและเกิดขึ้นตลอดทั้งคืน ผู้คนที่นั่นไม่สามารถใช้โทรศัพท์หรืออินเทอร์เน็ตได้เพราะพวกเขาพัง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาไม่สามารถพูดคุยกับใครก็ตามที่อยู่นอกฉนวนกาซา รวมถึงแหล่งข่าวด้วย มันเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากและน่าเศร้าจริงๆ เราจึงจะมาบอกเล่าสิ่งสำคัญที่เกิดขึ้นระหว่างการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับฮามาสและปัญหาที่กำลังดำเนินอยู่ในตะวันออกกลางขณะนี้กัน

เจาะไทม์ไลน์สถานการณ์สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสล่าสุด 

israel-hamas-war

สถานการณ์สงครามอิสราเอลที่เราจะสรุปนั้นเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายนช่วงเย็น ผู้นำอิสราเอลกล่าวว่าจะไม่มีการหยุดการสู้รบในฉนวนกาซา แม้ว่าผู้คนจำนวนมากจากประเทศต่างๆ ต้องการให้หยุดก็ตาม เขาบอกว่าจะไม่มีการหยุดการต่อสู้จนกว่าคนที่ถูกจับเป็นตัวประกันจะถูกนำกลับมาอย่างปลอดภัย เราพูดแบบนี้กับคนที่เราไม่ชอบและคนที่เราชอบ เราจะพูดมันต่อไปจนกว่าเราจะเอาชนะพวกเขาได้ 

เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2023 Mahmoud Abbas ประธานาธิบดีแห่งปาเลสไตน์ และ Antony Blinken รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา มีการประชุมกัน เหตุเกิดเมื่อเวลา 15.30 น. ในอิสราเอล อัลจาซีรารายงานการประชุมดังกล่าวว่าใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงเท่านั้น Abbas ได้บอกกับ Blinken ว่าให้หยุดการต่อสู้ทันที และปล่อยให้ผู้คนช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บในฉนวนกาซา Blinken สัญญาว่าสหรัฐฯ จะยังคงช่วยเหลือผู้ประสบภัยสงคราม อิสราเอลในฉนวนกาซาต่อไปโดยมอบสิ่งของที่พวกเขาต้องการ เช่น อาหาร ยา และบริการที่สำคัญอื่นๆ

รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ชาวปาเลสไตน์จะต้องอยู่ในที่ที่พวกเขาอาศัยอยู่ และไม่ถูกบังคับให้ออกไป พวกเขายังต้องการช่วยให้ชาวปาเลสไตน์สามารถแต่งตั้งรัฐอิสระของตนเองในอนาคตเจ้าหน้าที่อาวุโสจากรัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวว่าทางการของชาวปาเลสไตน์ควรเข้ามามีบทบาทมากขึ้นกว่าเดิมว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้นในฉนวนกาซาต่อไป 

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 เวลา 15.00 น. ในอิสราเอล เป็นช่วงเวลาที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในฉนวนกาซาจากอิสราเอลสงครามปะทะกับกลุ่มฮามาส กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 9,770 ราย รวมถึงเด็ก 4,008 ราย

ช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 กลุ่มฮามาสยังคงพยายามยิงจรวดใส่อิสราเอล นักข่าวจากข่าวอัลจาซีรากล่าวว่าพวกเขาเห็นจรวดจำนวนมากถูกยิงจากฉนวนกาซาไปยังสถานที่ต่างๆ ในใจกลางอิสราเอลเกือบทุกวัน เมืองมากกว่า 10 แห่งได้ส่งสัญญาณเตือนเพื่อเตือนผู้คนเกี่ยวกับจรวด ระบบไอรอนโดมถูกใช้เพื่อหยุดจรวดไม่ให้โดนเป้าหมาย นับเป็นเหตุการณ์น่าเศร้าอย่างยิ่งในอิสราเอล 

ทหารอิสราเอลทิ้งระเบิดค่ายผู้ลี้ภัยมาคาซีในฉนวนกาซา ซึ่งเป็นพื้นที่เล็กๆ ที่ผู้คนไม่มีที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัย น่าเศร้าที่มีผู้เสียชีวิต 51 รายซึ่งเป็นชาวปาเลสไตน์จากการโจมตีครั้งนี้ ข่าวระบุว่าบ้าน 2 หลังถูกทำลายจากเหตุระเบิด ในตอนเช้า ขณะที่ข้างนอกในอิสราเอลยังมืดอยู่ พวกเขาก็เริ่มโจมตีฉนวนกาซา พวกเขามุ่งเน้นไปที่สถานที่ต่างๆ เช่น เทล อัล-ซาตาร์ ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาและค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลีย พวกเขายังคงโจมตีส่วนกลางซึ่งเป็นที่ตั้งของค่ายผู้ลี้ภัยอัล-มากาซี 

ช่วงกลางดึกของวันที่ 5 พฤศจิกายน กลุ่มฮามาสกล่าวว่าขณะนี้มีเหยื่อผู้โชคร้ายกว่า 60 คนที่ถูกจับไปเป็นเชลย พวกเขากล่าวว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากการโจมตีของอิสราเอลในสถานที่ที่เรียกว่าฉนวนกาซา รายงานอีกฉบับหนึ่งระบุว่า ชาวอิสราเอล 23 คนที่ถูกจับไปเป็นเชลยตอนนี้ติดอยู่ใต้กองอาคารที่พังทลายและไม่สามารถเอาชีวิตรอดได้ 

เมื่อเวลาเกือบ 4 ทุ่มของวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 ทหารบางส่วนจากกลุ่มฮามาสกำลังต่อสู้กับทหารจากอิสราเอล สงครามยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง สื่อข่าวอัลจาซีรากล่าวว่ากลุ่มหนึ่งในกลุ่มฮามาสที่เรียกว่ากองพลกอซซัมอ้างว่าทหารของพวกเขายังคงต่อสู้กับทหารอิสราเอลที่เคลื่อนตัวเข้าใกล้พื้นที่ต่างๆ ในฉนวนกาซา เช่น ทางตะวันตกเฉียงเหนือและทางใต้ของเมืองกาซา และทางตะวันออกเฉียงเหนือของฉนวนกาซา ฉนวนกาซา

อาบู โอไบดา โฆษกฝ่ายติดอาวุธของกลุ่มฮามาสเป็นผู้พูดคุยกับนักรบฮามาสกล่าวว่าพวกเขากำลังต่อสู้ด้วยความกล้าหาญและความกล้าหาญ พวกเขาไม่ยอมแพ้และยังคงโจมตีและทำลายยานพาหนะของศัตรู ข่าวระบุว่าในช่วงสองวันที่ผ่านมา เครื่องบินรบจากกลุ่มฮามาสได้ทำลายยานพาหนะ 24 คันที่เป็นของทหารในอิสราเอล ยานพาหนะเหล่านี้ประกอบด้วยรถถัง รถบรรทุกพิเศษสำหรับบรรทุกอาวุธ และรถปราบดินหุ้มเกราะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า