วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

เศรษฐาตอบชัด ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาปากท้องก่อน

06 พ.ย. 2023
104
Matichon-X-DailyNews-poll

เรียกได้ว่าขึ้นรับตำแหน่งไม่นาน แต่ก็ถูกทวงถามเรื่องนโยบายไม่เว้นกันในแต่ละวันเลยทีเดียวสำหรับนายกรัฐมนตรีคนใหม่อย่างนายเศรษฐา ทวีสิน โดยเฉพาะมาตรการดูแลปัญหาเรื่องปากท้องที่กำลังเป็นปัญหาสำคัญ MatichonXDailyNews 2 สำนักข่าวเจ้าใหญ่จึงได้มีการเปิดโพสสำรวจว่าประชาชนต้องการให้รัฐบาลมีการแก้ไขปัญหาปากท้องอย่างไรบ้าง และผลที่ออกมาก็ถือว่าค่อนข้างน่าสนใจเลยทีเดียว ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสินได้ออกมากล่าวถึงประเด็นดังกล่าวเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 2 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

เศรษฐาชี้แจง การแก้ปัญหาปากท้องหลังทราบโพลจากสำนักข่าวดัง 

Matichon-X-DailyNews-เศรษฐา

นายเศรษฐากล่าวถึงผลสำรวจจาก MatichonXDailyNews ที่หลายๆ คนเห็นด้วยกับการหาวิธีแก้ปัญหาเรื่องท้อง โดยรัฐบาลได้ดำเนินการแก้ไขปัญหานี้แล้วและวางแผนที่จะดำเนินการเพิ่มเติมในอนาคต รัฐบาลอยากช่วยเหลือผู้คนที่มีปัญหาเรื่องเงินด้วยการหาวิธีลดค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า และค่าน้ำมัน ตอนนี้กำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่และจะดำเนินการต่อไป แต่ก่อนที่จะมุ่งความสนใจไปที่เรื่องการเมือง รัฐบาลต้องการช่วยเหลือผู้คนที่มีปัญหาด้านสุขภาพก่อน 

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พูดคุยกับสื่อเกี่ยวกับการสำรวจที่ทำเพื่อดูว่าประชาชนคิดอย่างไร การสำรวจถามประชาชนว่าพวกเขาต้องการให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาใดบ้าง ปัญหาหนึ่งที่ผู้คนต้องการความช่วยเหลือคือค่าครองชีพ เช่น ค่าน้ำและค่าไฟฟ้า 

ปัญหาอีกประการหนึ่งคือเรื่องกฎเกณฑ์ในรัฐบาลและบางคนต้องการจะเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ผลการสำรวจแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งเกี่ยวกับเงิน และอีกส่วนหนึ่งเกี่ยวกับการเมือง รัฐบาลมีแผนที่จะทำให้น้ำมันถูกลง และยังพยายามทำให้ไฟฟ้าถูกลง ซึ่งรวมถึงค่าน้ำมันด้วย 

ปัจจุบันรัฐบาลได้เริ่มดำเนินการแล้วและจะดำเนินการต่อไป ตอนนี้ยังกำลังแก้ไขปัญหาใหญ่เกี่ยวกับหนี้สินอีกด้วย รัฐบาลได้มีการประชุมเรื่องนี้กับฝ่ายความมั่นคง กระทรวงการคลัง และเจ้าหน้าที่ของรัฐอื่นๆ พวกเขาจะดำเนินการเพิ่มเติมในเร็วๆ นี้เพื่อจัดการกับปัญหาดังกล่าว 

และเราต้องไม่ลืมนโยบายช่วงหาเสียงของพรรคเพื่อไทยที่เขายังมีโครงการให้เงินดิจิทัลแก่ผู้คน 10,000 บาท เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและต้องการเชิญชวนผู้คนจากประเทศอื่น ๆ ให้มาประเทศไทยและนำเงินมาลงทุนในธุรกิจ ซึ่งจะช่วยสร้างงานให้กับคนในประเทศไทยมากขึ้นและทำให้อุตสาหกรรมธุรกิจที่นี่เติบโตและประสบความสำเร็จมากขึ้น 

นายเศรษฐา กล่าวว่า นายภูมิธรรม เวชยะชัย ซึ่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ดูแลกลุ่มที่กำลังมองหาแนวทางในการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของประเทศเรา กำลังพยายามหาทางแก้ไขปัญหาประชาชนไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญของเรา พวกเขาวางแผนที่จะเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญและกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อให้มันเกิดขึ้น ไม่น่าแปลกใจที่ผู้คนสนับสนุนแผนของพวกเขาเพราะพวกเขาทำงานได้ดี 

นักข่าวถามว่าเรายังต้องแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจร่วมกับประเด็นการเมืองหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ถึงแม้บางเรื่องจะไม่ค่อยพูดถึง เช่น การแต่งงานที่เท่าเทียม สิทธิในการเลือกงาน แต่ก็ยังมีความสำคัญมากและต้องได้รับการแก้ไข เขาย้ำว่าเราต้องทำทุกอย่างร่วมกัน

เปิดผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับปัญหาปากท้อง 

ผลสำรวจความเห็นของประชาชนที่ผ่านโพลสื่อมติชนxเดลินิวส์ สะท้อนปัญหาของประชาชนใน 3 ด้านหลัก ได้แก่

ปัญหาปากท้อง ประชาชนส่วนใหญ่มองว่าปัญหาเรื่องปากท้องเป็นปัญหาสำคัญอันดับแรกของประเทศ โดยร้อยละ 62 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งเลือกให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาเรื่องปากท้อง ปัญหานี้ประกอบด้วยปัญหาค่าครองชีพสูง รายได้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย ปัญหาการว่างงาน และปัญหาการเข้าถึงสวัสดิการต่างๆ

ปัญหาการเมือง ประชาชนส่วนใหญ่มองว่าปัญหาการเมืองเป็นปัญหาสำคัญอันดับสองของประเทศ โดยร้อยละ 53 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งเลือกให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาการเมือง ปัญหานี้ประกอบด้วยปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ปัญหาการทุจริตคอรัปชัน และปัญหาการขาดเสถียรภาพทางการเมือง

ปัญหาสังคม ประชาชนส่วนใหญ่มองว่าปัญหาสังคมเป็นปัญหาสำคัญอันดับสามของประเทศ โดยร้อยละ 45 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งเลือกให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาสังคม ปัญหานี้ประกอบด้วยปัญหาอาชญากรรม ปัญหายาเสพติด ปัญหาการศึกษา และปัญหาสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการเห็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง และมีความโปร่งใสในการใช้จ่ายงบประมาณ โดยร้อยละ 80 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งเลือกให้รัฐบาลมีเสถียรภาพ ร้อยละ 75 เลือกให้รัฐบาลทำงานได้อย่างต่อเนื่อง และร้อยละ 70 เลือกให้รัฐบาลมีความโปร่งใสในการใช้จ่ายงบประมาณ

ผลสำรวจดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่ประชาชนกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน โดยปัญหาเรื่องปากท้องเป็นปัญหาที่ประชาชนให้ความสำคัญมากที่สุด รองลงมาคือปัญหาการเมือง และปัญหาสังคม รัฐบาลจึงควรให้ความสำคัญกับปัญหาเหล่านี้และเร่งหาแนวทางแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

รวมประเด็นที่น่าสนใจจากผลสำรวจปัญหาปากท้องของประชาชนชาวไทย 

เศรษฐา-นายก

ปัญหาเรื่องปากท้องเป็นปัญหาที่ประชาชนให้ความสำคัญมากที่สุด สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจที่ส่งผลให้ค่าครองชีพสูง รายได้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย และปัญหาการว่างงาน รัฐบาลจึงควรเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาเหล่านี้ เช่น การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ การสร้างงานใหม่ และช่วยเหลือผู้ว่างงาน

ปัญหาการเมืองเป็นปัญหาที่ประชาชนให้ความสำคัญเป็นอันดับสอง สะท้อนให้เห็นถึงความไม่เชื่อมั่นของประชาชนต่อระบบการเมืองในปัจจุบัน รัฐบาลจึงควรเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน เช่น การแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง การปฏิรูปการเมือง และการสร้างกติกาทางการเมืองที่ยุติธรรม

ปัญหาสังคมเป็นปัญหาที่ประชาชนให้ความสำคัญเป็นอันดับสาม สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน รัฐบาลจึงควรเร่งแก้ไขปัญหาเหล่านี้ เช่น การแก้ปัญหาอาชญากรรม ปัญหายาเสพติด ปัญหาการศึกษา และปัญหาสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวเป็นเพียงการสะท้อนความเห็นของประชาชนบางส่วนเท่านั้น รัฐบาลควรพิจารณาข้อมูลจากแหล่งอื่นๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการกำหนดนโยบายและแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ

สถานการณ์ปากท้องของชาวไทยในยุคหลังฟื้นตัวจากโรคระบาด 

สถานการณ์ปากท้องชาวไทยในปัจจุบัน ยังคงเผชิญกับปัญหาอยู่หลายประการ โดยปัญหาหลักๆ ได้แก่

  • ค่าครองชีพสูง สินค้าและบริการต่างๆ มีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ประชาชนต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย
  • รายได้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย รายได้ของครัวเรือนส่วนใหญ่ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านอาหาร ค่าเดินทาง และค่ารักษาพยาบาล
  • ปัญหาการว่างงาน อัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากไม่สามารถหางานทำและไม่มีรายได้

ปัญหาเหล่านี้ส่งผลให้ประชาชนบางส่วนต้องประสบกับภาวะยากจนข้นแค้น ไม่สามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุข และต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากภาครัฐหรือองค์กรต่างๆ

จากผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่ผ่านโพลสื่อ #มติชนxเดลินิวส์ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่มองว่าปัญหาเรื่องปากท้องเป็นปัญหาสำคัญอันดับแรกของประเทศ โดยร้อยละ 62 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งเลือกให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาเรื่องปากท้อง

รัฐบาลจึงควรให้ความสำคัญกับปัญหาเรื่องปากท้องของประชาชนและเร่งหาแนวทางแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม โดยอาจพิจารณามาตรการต่างๆ ดังนี้

  • ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เพื่อให้แรงงานมีรายได้เพิ่มขึ้น และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสม
  • สร้างงานใหม่ เพื่อรองรับแรงงานที่ว่างงานและต้องการหางานทำ
  • ช่วยเหลือผู้ว่างงาน เพื่อให้ผู้ว่างงานมีรายได้เพียงพอต่อการดำรงชีพ
  • ควบคุมราคาสินค้าและบริการ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการในราคาที่สมเหตุสมผล

นอกจากนี้ รัฐบาลควรเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจฐานราก เพื่อให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นและสามารถพึ่งพาตนเองได้มากขึ้น โดยอาจพิจารณามาตรการต่างๆ ดังนี้

  • ส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างงานใหม่
  • พัฒนาทักษะแรงงาน เพื่อให้แรงงานมีทักษะที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน
  • ช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรสามารถผลิตสินค้าเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างรายได้เพิ่มขึ้น

การแก้ไขปัญหาเรื่องปากท้องของประชาชนเป็นภารกิจที่สำคัญของรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลควรเร่งดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า