วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

เจาะลึกสาเหตุ Mac คอมพิวเตอร์จาก Apple ยอดขายร่วง 34% 

07 พ.ย. 2023
98
Mac-os

เมื่อไม่นานมานี้บริษัทผู้นำทางเทคโนโลยีอย่าง Apple ได้ออกมาประกาศผลประกอบการ รวมถึงผลการดำเนินงานของผลิตภัณฑ์ทั้งหลายในไตรมาสที่ 4 ประจำปีงบประมาณ 2566 การแถลงครั้งนี้มีเรื่องที่น่าสนใจมากมายเลยทีเดียว โดยเฉพาะยอดขายของกลุ่มสินค้าคอมพิวเตอร์อย่าง Mac ที่ช่วงนี้ดูจะซบเซาเป็นพิเศษเพราะยอดขายร่วงกว่า 34% เลยทีเดียว ผลประกอบการโดยรวมลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วกว่า 1% ถึงอย่างนั้นก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ เพราะมีสัญญาณความซบเซาของสินค้าตัวนี้มาตั้งแต่ต้นปีแล้ว ข้อมูลโดย IDC กล่าวว่ายอดจัดส่งคอมพิวเตอร์ไตรมาสแรกจำนวนเพียง 56.9 ล้านเครื่อง ลดลงถึง 30% ส่วนคอมพิวเตอร์จาก Apple ยอดจัดส่งลดลงกว่า 40% เลยทีเดียว

วิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้คอมพิวเตอร์จาก Apple อย่าง Mac สถานการณ์ซบเซา

Mac-device

ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งสิ้น และตอนนี้ก็เข้าสู่อีกหนึ่งยุคของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในสังคมเช่นกัน เราเพิ่งรอดจากโรคระบาดได้ไม่นาน ตอนนี้กลับเต็มไปด้วยสถานการณ์มากมายในหลายพื้นที่ทั่วโลก สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งดูจะเป็นอุปกรณ์สิ้นเปลืองและราคาสูงจึงรับผลกระทบไปเต็มๆ โดยเฉพาะ Mac สาเหตุที่ทำให้ยอดขายของพวกเขาลดลง มีดังนี้

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 จบลง

ย้อนกลับไปช่วงปี 2019 ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ตอนนั้นทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการฉุกเฉินเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ทำให้เราต้องติดแหงกอยู่ภายในบ้าน ไม่สามารถไปไหนมาไหนได้ตามปกติ อุปกรณ์เทคโนโลยีจึงมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้เรายังคงสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้ โดยเฉพาะการเรียนและการทำงาน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในช่วงโควิดระบาดจึงสามารถทำยอดขายได้ถล่มทลายเลยทีเดียว แต่ตอนนี้การแพร่ระบาดได้จบลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ความต้องการซื้อคอมพิวเตอร์ของผู้คนจึงลดลงไปด้วย

ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน

เป็นปัญหาสินค้าค้างสต๊อกที่เกิดกับผู้ผลิตทั่วโลก ไม่เว้นแม้กระทั่งกับ Apple เองก็ตาม เพราะก่อนหน้านี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสจนทำให้ความต้องการคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้นอย่างถึงขีดสุด แต่ใครจะคาดคิดว่าสถานการณ์กลับดีขึ้นอย่างรวดเร็วเสียอย่างนั้น แตกต่างจากโรคระบาดระดับโลกเมื่อ 100 ปีที่แล้วที่กินเวลายาวนานนับ 10 ปี ผู้ผลิตที่เคยยกระดับกำลังการผลิตให้สูงขึ้นกว่าเดิม ตอนนี้สินค้าของพวกเขาจะมีมากมายเต็มสต๊อกไปหมด ความต้องการหดตัวลง สินค้าที่มีอยู่เลยถูกระบายน้อยลงกว่าเดิมไปด้วย แม้แต่ Apple เองยังต้องจัดโปรโมชันเพื่อส่งเสริมการขายจะได้ระบายสินค้าในสต๊อกออกให้หมดสักที แล้วคำถามคือ mac คืออะไร มันเป็นสินค้าราคาแพง ต่อให้จัดโปร แต่เศรษฐกิจแบบนี้คงจะขายออกได้ยากไม่น้อยเลยทีเดียว ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ยังคงพยายามจัดโปรโมชัน macbook ราคานักเรียนเพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มนักเรียนนักศึกษาหวังว่าจะกระตุ้นยอดขายได้มากขึ้นกว่าเดิม

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ที่น่าเจ็บใจคือถึงแม้ว่าโรคระบาดจะจบลงเรียบร้อยแล้ว แต่ดันมีเหตุการณ์ใหม่อย่างสงครามเกิดขึ้นมากมายในหลายพื้นที่ทั่วโลกเสียอย่างนั้น เหตุการณ์ใหญ่แบบนี้ย่อมส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และยังมีปัญหาเงินเฟ้อที่ทำให้ผู้บริโภคหลายคนชะลอการใช้จ่ายสิ้นเปลืองออกไปด้วย ผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจออกมากล่าวว่าตอนนี้ภาพรวมเศรษฐกิจถือเป็นปัจจัยที่สร้างความท้าทายให้กับผู้ผลิตทั่วโลก เพราะมันส่งผลกับกำลังซื้อของผู้คน มันยากที่จะประมาณว่าเราต้องจำหน่ายสินค้ามากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะสินค้าจาก Apple ที่ราคาดูจะสูงกว่าคู่แข่งไปไกล

การเปิดตัวของผลิตภัณฑ์ที่ช้าไป

หากสังเกตดูให้ดีเราจะพบว่าแบรนด์ Apple เป็นแบรนด์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ออกสินค้าค่อนข้างน้อย พวกเขาพยายามใจเย็นและใช้เวลาที่มีอยู่ในการพัฒนาสินค้าให้ออกมาไร้ที่ติที่สุดเท่าที่จะสามารถเป็นไปได้ แต่การออกสินค้าที่ทั้งน้อยและช้าเสียเหลือเกิน ต้องรอเป็นปีกว่ารุ่นใหม่จะออก แถมเดี๋ยวนี้รุ่นใหม่ออกมายังแทบไม่ต่างจากรุ่นเก่า รวมถึงผู้ผลิตหน้าใหม่มากมายเริ่มเข้าสู่ตลาดการแข่งขันด้านเทคโนโลยีมากขึ้นกว่าเดิม เจ้าเก่าก็มีการปรับปรุงประสิทธิภาพให้ยอดเยี่ยมขึ้น ในขณะที่ราคาถูกกว่าสินค้าจาก Apple ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้นกว่าเดิม แถมสภาวะเศรษฐกิจตอนนี้ยังบังคับให้เราต้องรัดเข็มขัด สินค้าของพวกเขาจึงถูกระบายออกช้าลงกว่าเดิมไปด้วยนั่นเอง

Mac มีดียังไง ทำไมผู้บริโภคถึงยอมจ่ายเงินเพิ่มจากสินค้าแบรนด์อื่น

Mac-computer
  • ระบบปฏิบัติการที่ใช้งานง่ายและปลอดภัย ระบบปฏิบัติการได้รับการยกย่องว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้งานง่ายและปลอดภัยกว่า Windows โดยระบบปฏิบัติการนั้นได้รับการพัฒนาและดูแลโดย Apple เอง ทำให้ได้รับการอัปเดตและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ความปลอดภัยในตัวที่ช่วยลดความเสี่ยงจากไวรัสและมัลแวร์
  • ประสิทธิภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยม Mac มักได้รับการยกย่องว่ามีประสิทธิภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยมกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป โดย Mac รุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบันใช้ชิปประมวลผล M1 ของ Apple ซึ่งมีประสิทธิภาพการทำงานที่เหนือกว่าชิปประมวลผล Intel หรือ AMD ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ทั่วไป โดยเฉพาะ MacBook Pro พี่จัดหนักจัดเต็มเทคโนโลยีสุดๆ
  • จอแสดงผลคุณภาพสูง สินค้าของ Apple มักมีจอแสดงผลคุณภาพสูงที่ให้ความคมชัดและสีสันที่สดใสกว่าจอแสดงผลของคอมพิวเตอร์ทั่วไป
  • ดีไซน์ที่ทันสมัย สินค้าทุกตัวจาก Apple มักมีดีไซน์ที่ทันสมัยและดูดีมากกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป
  • ระบบนิเวศที่ครบวงจร สามารถทำงานร่วมกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Apple ได้อย่างราบรื่น เช่น iPhone, iPad และ AirPods
  • การบริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม Apple ให้บริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนเครื่องใหม่

ชำแหละสาเหตุที่ทำให้ Mac ราคาแพงกว่าคอมพิวเตอร์เจ้าอื่น

  • คุณภาพของวัสดุและการผลิต แบรนด์นี้มักใช้วัสดุคุณภาพสูงในการผลิต เช่น อะลูมิเนียมและกระจก ทำให้มีความทนทานและสวยงามมากกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป
  • ประสิทธิภาพการทำงาน พวกเขามักใช้ชิปประมวลผลและฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูง ทำให้ทำงานได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป
  • ระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ คอมพิวเตอร์เหล่านี้ใช้ระบบปฏิบัติการ ซึ่งได้รับการพัฒนาและดูแลโดย Apple เอง ทำให้ได้รับการอัปเดตและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีซอฟต์แวร์เฉพาะของ Apple ที่ออกแบบมาเพื่อทำงานร่วมกับอุปกรณ์ของพวกเขาโดยเฉพาะ
  • แบรนด์และภาพลักษณ์ Apple เป็นที่รู้จักในฐานะแบรนด์พรีเมียม จึงทำให้ผู้บริโภคต้องจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อซื้อ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า