วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

วิธีตรวจสลิปปลอม แบบไหนจริงแบบไหนปลอมรู้เลย

17 พ.ย. 2022
350

ตะลึงสลิปปลอมระบาดหนัก…! วันนี้ทาง sabuynews จะมาแนะนำ วิธีตรวจสลิปปลอม แบบไหนจริงแบบไหนปลอมรู้เลย พร้อมเผยความลับมิจฉาชีพชอบใช้วิธีนี้หลอกเหล่าพ่อค้าและแม่ค้าให้ตายใจ…

วิธีตรวจสลิปปลอม แบบไหนจริงแบบไหนปลอมรู้เลย

วิธีตรวจสลิปปลอม

เมื่อเร็วๆนี้ทาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยจากกรณีที่มีข่าวพ่อค้าแม่ค้าตลาดนัด ต่างหวาดผวากันอย่างหนัก หลังมีหญิงสาวอายุราว 30 ปี กับชายวัยกลางคน ตระเวนซื้อของทั้งเสื้อผ้า ของใช้ภายในตลาดนัดในพื้นที่ จว.อ่างทอง โดยใช้วิธีชำระเงินโอนเงินผ่านแอปพลิเคชันธนาคาร และแสดงสลิปการโอนเงินให้กับแม่ค้าดู แต่หลังตรวจสอบยอดเงินปรากฏว่า ไม่มียอดเงินเข้ามา ทั้งที่ตอนแสดงสลิปให้ดู ก็มีการโอนเงินสำเร็จแล้ว ในกรณีดังกล่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากเตือนพ่อค้าแม่ค้าให้ระมัดระวัง หากมีการโอนเงินผ่านแอปพลิเคชันก็ให้ตรวจสอบยอดเงินทันที จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพเหล่านี้

ขั้นตอนการตรวจสอบสลิปปลอม 

วิธีตรวจสลิปปลอม

  1. ทำการสังเกตความละเอียดของ ตัวเลข หรือ ตัวหนังสือ หากเป็นสลิปปลอม แบบของตัวหนังสือบนสลิปในส่วนของ ชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันที่ เวลา อาจจะเป็นตัวหนังสือคนละแบบหรือความหนา บาง ของตัวอักษรจะไม่เท่ากัน หากเป็นเช่นนี้ อาจตั้งข้อสงสัยได้ว่าเป็นสลิปปลอม
  2. นำไปสแกน QR Code เพราะบนสลิปโอนเงินแบบ E-Slip สามารถตรวจสอบ ชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันและเวลาที่โอนเงินได้ หากยอดเงินไม่ตรง หรือไม่สามารถตรวจสอบได้ ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนเลยว่าเป็นสลิปปลอม
  3. ใช้บริการแจ้งเตือนของธนาคาร ซึ่งจะแจ้งเตือนเมื่อมียอดเงินเข้าบัญชี สามารถนำไปเทียบยอดเงินกับสลิปได้
  4. ใช้ระบบจัดการร้านค้าที่มีฟังก์ชัน ตรวจสอบสลิปการโอนเงินอัตโนมัติ กรณีที่ร้านค้าออนไลน์มียอดการสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก และมีการโอนเงินเข้าหลายรายการ สามารถเลือกใช้ระบบจัดการร้านค้า ที่มีระบบตรวจสอบสลิปและยอดเงินเข้าอัตโนมัติ เพื่อช่วยให้ร้านค้าประหยัดเวลา และลดขั้นตอน การตรวจสอบสลิปปลอม

วิธีป้องกันการถูกหลอกจากสลิปปลอมเบื้องต้น

ให้ท่านทำการเปิดใช้บริการแจ้งเตือนจากธนาคารที่รับเงินโอน เพื่อที่ระบบธนาคารจะได้ส่งข้อความหรือแจ้งเตือนผ่านแอปฯ ว่าได้รับเงินโอนจากใคร เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ เมื่อวันที่และเวลาใด และจะได้นำข้อมูลเหล่านี้ไปเทียบกันสลิปที่ได้รับว่าเป็นสลิปจริงหรือปลอม

วิธีการที่มิจฉาชีพนิยมใช้หลอกเหยื่อ

คือ การตั้งโอนล่วงหน้า ซึ่งจะสามารถกดยกเลิกได้ตลอดเวลา หลังจากโชว์สลิป ให้กับพ่อค้าแม่ค้าดูแล้ว แนะนำสังเกตด้านบนสลิป หากเป็นข้อความว่า ตั้งโอนล่วงหน้าสำเร็จ แสดงว่าเงินยังไม่เข้า เพราะถ้าโอนเงินสำเร็จจะต้องเป็นข้อความว่า ชำระเงินสำเร็จ, ชำระบิลสำเร็จ หรือโอนเงินสำเร็จ หากไม่สังเกตสลิปให้ดี อาจตกหลุมพรางของคนร้ายได้

สำหรับผู้ที่กระทำความผิดใช้สลิปปลอม ถือว่ามีความผิดฐานฉ้อโกง ทั้งการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ และการปกปิดข้อความจริง โดยมีความผิดฐานฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 341 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ทางตำรวจมีความห่วงใยปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะการใช้สลิปโอนเงินปลอม นำมาหลอกลวงกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า จึงสั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งปราบปรามและหาทางป้องกันอย่างจริงจัง ซึ่งปัจจุบันศูนย์ PCT มีการเตือนภัยพี่น้องประชาชน เกี่ยวกับรูปแบบกลโกงของคนร้าย รวมทั้งสิ้น 18 วิธี หากสงสัยเกรงจะตกเป็นเหยื่อสามารถปรึกษาได้ที่ สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 ผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com และสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับข้อมูลที่ทางเรานำมาฝากหวังว่าท่านจะได้รับความรู้จากบทความนี้ นอกจากนี้เรายังมีอีกหลายๆบทความที่จะมาแนะนำให้ท่านอีกมากมายผ่านทางเว็บไซต์ sabuynews.com

บทความแนะนำ

ขอบคุณข้อมูลจาก ดูดวงไทยรัฐออนไลน์ โดย พ.พาทินี

ที่มา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า