วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ปกรายงาน เขียนอย่างไรให้มีคุณภาพ

26 ส.ค. 2022
410

สำหรับการจัดทำรายงานนั้นท่านไหนที่เคยเรียนหนังสือมาโดยปกติแทบทุกๆคนคงจะต้องเคยผ่านการเขียนรายงานมาไม่มากก็น้อย  แต่จะมีสักกี่ท่านที่มีการทำรายงานที่ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์ ดังนั้นวันนี้ทาง sabuynews จะขอมารวบรวมเพื่อที่จะทำให้ท่านผู้อ่านได้ เรียนรู้แนวทางวิธีเขียน ปกรายงาน เขียนอย่างไรให้มีคุณภาพ สำหรับผู้เริ่มต้นหรือผู้ที่เคยผ่านการทำรายงานมาแล้วก็ตาม เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย…


ตัวอย่างแบบฟอร์ม ใบเสนอราคา พร้อมขั้นตอนการทำแบบง่าย


ปกรายงาน เขียนอย่างไรให้มีคุณภาพ

ปกรายงาน

สำหรับเกร็ดความรู้เรื่องเบี้องต้นสำหรับ การเขียน ปกรายงานอย่างไร ให้ครบถ้วนสมบูรณ์นอกจากการรู้จักองค์ประกอบถึงจะเรียกได้ส่งเป็นหน้าปกรายงานที่ถ้วนสมบูรณ์แบบ จนสามารถเรียกคะแนนจากอาจารย์หรือนายจ้างได้อย่างมาก โดยท่านจะต้องมีการจัดวางรูปแบบและโครงสร้างของบทความให้ถูกต้อง ซึ่งการเขียนปกรายงานที่ถูกต้องควรมีรูปแบบ ดังนี้

ตัวอย่างปกรายงาน

รายงาน

ให้ท่านเลือกกระดาษที่มีความหนาหรือแข็งพอสมควร และสี ลวดลาย ก็ควรเหมาะกับเนื้อหาภายในเล่ม สำหรับการตั้งค่าหน้ากระดาษ เพื่อจัดหน้ารายงาน แบ่งได้ดังนี้
  1. ซ้าย ระยะห่างเท่ากับ 1.5 นิ้ว
  2. ขวา ระยะห่างเท่ากับ 1 นิ้ว
  3. บน ระยะห่างเท่ากับ 1.5 นิ้ว
  4. ล่าง ระยะห่างเท่ากับ 1 นิ้ว

หมายเหตุ 1 นิ้ว เท่ากับ 2.54 เซนติเมตร  ส่วนรูปแบบวิธีการเขียนปกรายงาน ประกอบด้วย

  1. ชื่อเรื่องรายงาน โดยให้อยู่กึ่งกลางกระดาษพอดี ใช้ขนาดอักษร 26 ตัวหนา px
  2. ชื่อ – นามสกุลของผู้ทำรายงาน อยู่กึ่งกลางหน้ากระดาษ แต่ถ้าเป็นรายงานกลุ่ม ก็ให้น้องๆ ใส่ชื่อทุกคน โดยเรียงลำดับตามตัวอักษร ใช้ขนาดอักษร 22 px
  3. ชั้น – เลขที่ เช่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ … ห้อง เลขที่ ใช้ขนาดอักษร 22 px
  4. เสนอรายงาน ชื่ออาจารย์ ใช้ขนาดอักษร 22 px
  5. ชื่อรายวิชา ชื่อโรงเรียน หรือสถาบัน ภาคการศึกษา ปีการศึกษา ใช้ขนาดอักษร 20 px

นอกจากนี้ สำหรับหน้าปกรองท่านควรเลือกใช้กระดาษเปล่าสีขาว ส่วนหน้าปกในจะเหมือนหน้าปกแต่ใช้กระดาษสีขาวแทน เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับสาระความรู้ที่ทาง sabuynews นำมาฝากกันหวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านผู้อ่านกันนอกจากนี้เรายังมีอีกหลายๆบทความที่จะมาแนะนำให้ท่านอีกมากมายผ่านทางเว็บไซต์ sabuynews.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า