วันพุธ, 24 กรกฎาคม 2567

เจาะนโยบายรัฐบาลเศรษฐา พักหนี้เกษตรกร ลดราคาพลังงาน และสร้างรายได้

11 ก.ย. 2023
147

รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 โดยให้ความสำคัญกับนโยบายเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ภายใต้สโลแกน “1 กระตุ้น 3 เร่ง 3 สร้าง” เพื่อมุ่งหมายให้ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพ ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และสร้างโอกาสในการหารายได้ ดังนั้นวันนี้เรามา เจาะนโยบายรัฐบาลเศรษฐา ว่ามีอะไรบ้าง

เจาะนโยบายรัฐบาลเศรษฐา พักหนี้เกษตรกร ลดราคาพลังงาน และสร้างรายได้

เจาะนโยบายรัฐบาลเศรษฐา

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ต่อรัฐสภา โดยเน้นย้ำถึงนโยบายเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ภายใต้สโลแกน “1 กระตุ้น 3 เร่ง 3 สร้าง” เพื่อมุ่งหมายให้ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพ ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และสร้างโอกาสในการหารายได้โดยรัฐบาลพรรคเพื่อไทยได้เปิดเผยแผนการดำเนินงานที่มุ่งเน้นเสรีภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสำหรับประชาชน ภายใต้สโลแกน “1 กระตุ้น 3 เร่ง 3 สร้าง” โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการกระทำนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างโอกาสในการหารายได้ให้กับประชาชน ข้างล่างนี้คือรายละเอียดของนโยบายรัฐบาลที่เป็นจุดประสงค์หลัก

เจาะนโยบายรัฐบาลเศรษฐา

1. นโยบายรัฐบาล 1 กระตุ้น

ในพื้นที่นี้, รัฐบาลจะใช้นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลเป็นวิธีในการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งผลดีให้กับชุมชนในระดับท้องถิ่น โดยนโยบายเกี่ยวกับกระเป๋าเงินดิจิทัลจะรวมถึง:

  • การจ่ายเงินกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาทให้แก่ประชาชนทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป เพื่อให้พวกเขาสามารถใช้เงินนี้สำหรับสินค้าพื้นฐานในชีวิตประจำวัน ซึ่งสามารถใช้ในร้านค้าชุมชนและบริการที่อยู่ภายในรัศมี 4 กิโลเมตร เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่น

2. นโยบายรัฐบาล 3 เร่ง

  • นโยบายเร่งในพื้นที่นี้เน้นการปฏิรูปรัฐธรรมนูญเพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตยที่คนไทยต้องการ รัฐบาลจะสร้างสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มีผู้แทนที่ถูกเลือกโดยประชาชนและผ่านการออกเสียงลงประชามติโดยประชาชนเพื่อให้ระบบการปกครองมีความโปร่งใสและเชื่อถือได้มากขึ้น
  • นโยบายรัฐบาลเร่งการลดหนี้ของประชาชน โดยการพักหนี้เกษตรกรและธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยากลำบาก นโยบายนี้จะช่วยลดภาระการชำระหนี้ของพวกเขาและสนับสนุน Pico Finance เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ที่ไม่ได้อยู่ในระบบประชาธิปไตย
  • นโยบายเร่งการลดราคาพลังงานจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของประชาชน โดยให้ความสำคัญกับราคาน้ำมันและราคาไฟฟ้า เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการลดราคาพลังงานและลดค่าครองชีพในทั้งรายวันและในอุตสาหกรรมต่าง ๆ

3. นโยบายรัฐบาล 3 สร้าง

  • นโยบายสร้างรายได้จากกิจกรรมต่าง ๆ เช่นการท่องเที่ยวและการค้าการลงทุน จะเป็นก้าวสำคัญในการสร้างรายได้ให้กับประชาชนและประเทศ รัฐบาลจะส่งเสริมการท่องเที่ยวในทุกมิติเพื่อเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว และจะใช้นโยบายการต่างประเทศเพื่อดึงดูดนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาลงทุนในประเทศ รวมถึงการเจรจาเพิ่มพื้นที่ทับซ้อนที่สามารถเพิ่มรายได้จากก๊าซธรรมชาติราคาถูก
  • นโยบายรัฐบาลจะสร้างโอกาสใหม่ให้กับเกษตรกรและสินค้าเกษตร โดยเพิ่มประสิทธิภาพการเกษตร ปรับเปลี่ยนวิธีการผลิตและใช้ตลาดนำเพื่อเพิ่มรายได้ และนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทเพื่อเพิ่มรายได้ของคนจบปริญญาตรี
  • นโยบายรัฐบาลยังเน้นการแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยการเข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาและสนับสนุนการแก้ไขกฎหมายเพื่อหยุดยาเสพติด และยกเลิกการบังคับทหาร เพื่อให้มีการเข้ารับราชการทหารโดยสมัครใจ

และยังมีนโยบายรัฐบาลจะรักษาและยกระดับคุณภาพการศึกษาทั้งในระบบการศึกษาและภาคเอกชน โดยการปรับหลักสูตรเพื่อสอดคล้องกับการสร้างรายได้ สนับสนุนการเกิดความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชน และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับการบริการสุขภาพที่ดีขึ้น นั้นคือรายละเอียดของนโยบายรัฐบาล “1 กระตุ้น 3 เร่ง 3 สร้าง” เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตและเสรีภาพในชุมชนของเราให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนขึ้นไปด้วยกันไปต่อไปเสมอ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า