วันศุกร์, 26 กรกฎาคม 2567

หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ ชัยธวัช ตุลาธน

25 ก.ย. 2023
147

หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ นายชัยธวัช ตุลาธน ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค “ก้าวไกล” (ก.ก.) ในที่ประชุมใหญ่วิสามัญของพรรค โดยมีคะแนนเห็นชอบ 330 เสียงเพื่อเสริมเสร่งพรรคในทิศทางใหม่ ท่ามกลางความเชื่อมั่นจากสมาชิกพรรค มีเพียงไม่เห็นชอบเพียง 5 เสียง และมี 3 เสียงที่งดออกเสียง การเลือกตั้งนี้เป็นการเปิดตัวนายชัยธวัชในบทบาทของหัวหน้าพรรคอย่างอย่างสำคัญ

หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ ชัยธวัช ตุลาธน

หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่

นาย ชัยธวัช มีอายุ 44 ปี และในการเลือกตั้งที่สนามกันเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม นายชัยธวัช ได้รับการเลือกเป็นสส.ปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 2 ของพรรค นับเป็นครั้งแรกที่เขาเข้าสภาและมีโอกาสรับผิดชอบต่อการบริหารสนามการเมืองของประเทศ นอกจากนี้ นายชัยธวัชยังมีบทบาทสำคัญในการก่อตั้งพรรค “ดีเอ็นเออนาคตใหม่/ก้าวไกล” (อนค.) เมื่อปี 2561 โดยเป็นหนึ่งใน 3 ผู้ก่อตั้งหลักของพรรคนี้ ร่วมกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล แม้ว่าในการเลือกตั้งปี 2562 นายชัยธวัชจะไม่ได้ออกหน้า-ไม่ได้ลงสมัคร สส. แต่เขาก็ได้รับตำแหน่งรองเลขาธิการในพรรคอนาคตใหม่ อย่างไรก็ตาม หลังจากคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ยุบพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) และเพิกถอนสิทธิการเมืองคณะกรรมการบริหารพรรค 10 ปี นายชัยธวัชก็ต้องออกจากการบริหารพรรค ในทางกลับกัน นายชัยธวัชก็ยังคงเป็นเลขาธิการพรรค “ก้าวไกล” (ก.ก.) ร่วมคู่กับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคคนใหม่

ในระหว่าง 4 ปีที่ผ่านมา นายชัยธวัชมีบทบาทสำคัญในการวางยุทธศาสตร์และกำหนดเส้นทางการทำงานของพรรค “ก้าวไกล” (ก.ก.) ในฐานะพรรคค้าน และยังเข้าแสดงบทบาทสำคัญในการวางยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ในการเสริมสร้างสิทธิการเมืองในการเลือกตั้ง นอกจากนี้ พรรค “ก้าวไกล” (ก.ก.) ยังสามารถคว้าชัยในการเลือกตั้ง โดยนำผู้แทนฯ ไปเข้าสภาองค์กรการปกครองท้องถิ่นได้ 151 ที่นั่ง นายชัยธวัชยังมีบทบาทในการเสริมสร้างรัฐบาล และร่วมเจรจาในกระบวนการสร้างรัฐบาลเพื่อสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้เป็นนายกฯ คนที่ 30 แม้ว่ากระบวนการนี้จะประสบความล้มเหลวในที่สุด

การทัพชั่วคราวเท่านั้น พิธา ยังเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ก.ก. เหมือนเดิม

หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่

นายชัยธวัช ตุลาธน หลังจากถูกเลือกเป็นผู้นำของพรรคคนใหม่ ก็ออกมาแถลงข่าวเพื่อชี้แจงว่าการปรับเปลี่ยนในองค์กรพรรคนี้เป็นเพียงการปรับทัพชั่วคราวเท่านั้น สาเหตุสำคัญคือปัญหาทางกฎหมายที่ไม่อนุญาตให้นายพิธา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ก.ก. ที่เป็นหัวหน้าฝ่ายค้านในสภา ดำเนินหน้าที่ตามปกติได้อีก

นายชัยธวัช ต้องการให้ทราบว่าเขายินดีที่จะสละตำแหน่งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค หากนายพิธาสามารถกลับมาใช้งานในสภาได้อีกครั้ง ในระหว่างนี้ นายชัยธวัช จะรับบทบาทผู้นำฝ่ายค้านในสภา และมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงและนโยบายที่มีความคมชัด รวมทั้งทำงานร่วมกับนายพิธาที่จะเป็นหัวหน้าของฝ่ายค้านนอกสภา หน้าที่แรกของนายชัยธวัชในฐานะหัวหน้าพรรคคือการเชิญพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคมาร่วมสร้างความเข้าใจและความสอดคล้องในการทำงาน รวมถึงการแต่งตั้งนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล เป็นประธานกรรมการประสานงานของพรรคร่วมฝ่ายค้านในสภา เพื่อให้งานดำเนินไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพในสภาการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการปฏิบัติงานในสภาได้อย่างมีประสิทธิผล

ก้าวไกล ยังคงมีความเข้มแข็ง

หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่

นายพิธา แสดงความเชื่อมั่นในพรรค “ก้าวไกล” และแสดงความพร้อมที่จะรับบทบาทในฐานะประธานปรึกษาหัวหน้าพรรค ก.ก. ร่วมกับที่ปรึกษาอื่น ๆ อีก 2 คน โดยเขาเปิดเผยว่าพร้อมที่จะสนับสนุนแกนนำของพรรคชุดใหม่อย่างเต็มที่ ถึงแม้จะเป็นเวลาชั่วคราว แต่เขาเข้าใจความสำคัญของบริบทและสถานการณ์ในบ้านเมือง นอกจากนี้ เขากล่าวว่าเขาจะใช้เวลาที่ไม่อยู่ในสภาเพื่อพูดคุยกับประชาชนและเข้าพบปะกับผู้มีส่วนร่วมในการดำเนินการในต่างประเทศ และเมื่อเขากลับเข้าสภา เขาจะปฏิบัติหน้าที่สมาสมารถ

นายพิธาเรียกร้องให้สมาชิกพรรคที่เคยเชื่อมั่นในเขาและพรรค “ก้าวไกล” ร่วมเดินตามความมั่นใจของเขา และเขายืนยันว่าความเข้มข้นของความมุ่งมั่นและปรัชญาของพรรคยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แม้ว่าตำแหน่งและหน้าที่จะมีการเปลี่ยนแปลง อย่างแน่นอนเขาเชื่อว่าพรรค “ก้าวไกล” ยังคงมีความเข้มแข็งและพร้อมที่จะทำงานร่วมกันในอนาคต

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า