วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

หัวหน้าพรรคการเมืองไทย ในเวลานี้

30 ต.ค. 2023
95

พรรคการเมืองไทย ปรับทัพครั้งใหญ่ หลังจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 วันนี้เราจะพาไป  อัปเดต หัวหน้าพรรคการเมืองไทย ในเวลานี้

หัวหน้าพรรคการเมืองไทย ในเวลานี้

หัวหน้าพรรคการเมืองไทย

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 ส่งผลให้พรรคการเมืองหลายพรรคต้องปรับทัพครั้งใหญ่ โดยเฉพาะพรรคการเมืองใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทยที่เลือก ‘แพทองธาร ชินวัตร’ ลูกสาวคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2566

ได้หัวหน้าพรรค เพื่อไทย คนใหม่แล้ว

การเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคของแพทองธาร ชินวัตร นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์พรรคเพื่อไทย เนื่องจากเป็นการนำทายาทของตระกูลชินวัตรกลับมาสู่ตำแหน่งผู้นำพรรคอีกครั้ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของพรรคในการสานต่อแนวทางของทักษิณ ชินวัตร

ชัยธวัช ตุลาธน รับตำแหน่งหัวหน้าพรรค

นอกจากพรรคเพื่อไทยแล้ว ยังมีพรรคการเมืองอื่นๆ ที่เปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา รวมถึงพรรคก้าวไกลที่เปลี่ยนจากพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นชัยธวัช ตุลาธน เนื่องจากพิธาถูกสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เพราะมีผู้ร้องเรียนเขาว่าเข้าข่ายถือหุ้นสื่อ itv และกระบวนการไต่สวนยังไม่สิ้นสุด

ประชาชาติ พล.อ.ทวี สอดส่อง นั่งหัวหน้าพรรค

ขณะที่พรรคประชาชาติได้เปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคจากวันมูหะมัดนอร์ มะทา (วันนอร์) เป็นพล.อ.ทวี สอดส่อง หลังจากที่วันนอร์ได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงได้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนกรกฎาคม 2566 และที่ประชุมพรรคเลือกพล.อ.ทวี เป็นหัวหน้าพรรคแทนในเดือนสิงหาคม

หัวหน้าพรรคการเมืองไทย

เสรีรวมไทยได้ มังกร ยนต์ตระกูล เป็นหัวหน้าพรรค

นอกจากนี้ยังมีพรรคเสรีรวมไทยที่เปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคจากพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นมังกร ยนต์ตระกูล สส.บัญชีรายชื่อ เมื่อเดือนสิงหาคม 2566 หลังจากผลการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีภายใต้แกนนำรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ไม่มีชื่อของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ดำรงตำแหน่งใดๆ

ประชาธิปัตย์ ยังไรวี่แวว หัวหน้าพรรค

ส่วนกรณีของพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเก่าแก่อันดับต้นๆ ของไทย ยังสรุปไม่ได้ว่าใครจะมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่แทนจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่ส่งข้อความทางไลน์แจ้งพรรคว่าตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม 2566 เนื่องจากผลเลือกตั้งที่ไม่น่าพึงพอใจ และการประชุมพรรคก็มีปัญหาองค์ประชุมล่ม 2 ครั้งในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ทำให้ไม่สามารถเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ได้ จุรินทร์จึงยังคงรักษาการหัวหน้าพรรคจนถึงปัจจุบัน

พลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร ยังเหนียวแน่นไม่ไปไหน

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ก็เกือบจะเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค เพราะพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประกาศลาออกจากตำแหน่งในเดือนกรกฎาคม 2566 พร้อมเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคใหม่ แต่ที่ประชุมกรรมการฯ ชุดใหม่ก็เสนอชื่อพล.อ.ประวิตร ให้กลับมานั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเหมือนเดิม

การปรับทัพครั้งใหญ่ของพรรคการเมืองไทยสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เข้มข้นขึ้น โดยพรรคการเมืองต่างๆ ต่างพยายามปรับตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์ทางการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า