วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

SIM SWAP ดูดเงิน ตำรวจ ชี้แจงกรณีแชร์ข่าวปลอม เพื่อควบคุมโทรศัพท์มือถือ

06 พ.ย. 2023
86

SIM SWAP ดูดเงิน…!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ แถลงข่าวเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 กรณีมีการแชร์ข่าวปลอมเกี่ยวกับวิธีการสวมซิม (SIM SWAP) เพื่อควบคุมโทรศัพท์มือถือและโอนเงินออกจากบัญชี

SIM SWAP ดูดเงิน ตำรวจ ชี้แจงกรณีแชร์ข่าวปลอม เพื่อควบคุมโทรศัพท์มือถือ

SIM SWAP ดูดเงิน

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกันแถลงข่าวกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลในโลกโซเชียลเกี่ยวกับการสวมซิม (SIM SWAP) เพื่อควบคุมเครื่องโทรศัพท์ และโอนเงินออกจากบัญชีไป โดยตำรวจยืนยันว่า ข้อความดังกล่าวเป็นข่าวปลอม เป็นไปได้ยาก เนื่องจากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือและสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด

วิธีการ ดูดเงิน จาก SIM SWAP

วิธีการสวมซิม (SIM SWAP) ตามที่แชร์ในโลกโซเชียล จะเริ่มจากการที่ผู้ร้ายโทรหาเหยื่ออ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือแจ้งว่ามีปัญหาเครือข่ายสัญญาณมือถือ จากนั้นแนะนำให้กด 1 เพื่อเชื่อมต่อเครือข่ายอีกครั้ง เมื่อเหยื่อกด 1 เครือข่ายจะปรากฏขึ้นชั่วคราว และจะไม่มีสัญญาณอีกครั้ง จากนั้นผู้ร้ายจะเปลี่ยนซิมโทรศัพท์ของเหยื่อ และสามารถใช้ซิมดังกล่าวเพื่อโอนเงินออกจากบัญชีของเหยื่อได้

พ.ต.อ.ก้องกฤษฎา กิตติถิระพงษ์ รองผบก.ตอท. ระบุว่า ในปัจจุบันผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือและ กสทช. มีมาตรการป้องกันมิจฉาชีพสวมรอยหรือลักลอบการใช้ซิมอย่างเข้มงวด เช่น การตรวจสอบตัวตนของเจ้าของซิมก่อนออกซิมทดแทน การใช้ระบบยืนยันตัวตนแบบสองปัจจัย (2FA) เป็นต้น ดังนั้นจึงเป็นไปได้ยากที่มิจฉาชีพจะสามารถสวมซิมเพื่อควบคุมเครื่องโทรศัพท์และโอนเงินออกจากบัญชีของเหยื่อได้

หากท่านได้รับความเสียหายจากการสวมซิม SIM SWAP

SIM SWAP ดูดเงิน

อย่างไรก็ตาม ประชาชนควรระมัดระวังตัวจากมิจฉาชีพที่อาจโทรมาหลอกลวงโดยใช้วิธีการต่างๆ ดังนั้นหากได้รับโทรศัพท์จากบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือหรือหน่วยงานราชการ ควรตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัดก่อนดำเนินการใดๆ

หากท่านได้รับความเสียหายจากการสวมซิม (SIM SWAP) สามารถแจ้งได้ที่เว็บไซต์สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ http://tct.or.th , http://www.facebook.com/tct.or.th หรือโทร. 0-2003-3781-2 หรือมีข้อสงสัย ให้โทรแจ้งสายด่วน 1441 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีถูกคนร้ายหลอกลวงแจ้งความตำรวจผ่านระบบ www.thaipoliceonline.com

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า