วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

เมืองที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก ประจำปี 2023 เมืองไหนครองแชมป์เมืองค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกไปดู

08 ธ.ค. 2023
37

รายงานดัชนีค่าครองชีพทั่วโลกประจำปี 2023 ของ Economist Intelligence Unit (EIU) เผย สิงคโปร์และซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ เป็นเมืองที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก โดยค่าครองชีพโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 7.4% ในปีนี้

เมืองที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก ประจำปี 2023 เมืองไหนครองแชมป์เมืองค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกไปดู

เมืองที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก

รายงานดัชนีค่าครองชีพทั่วโลกประจำปี 2023 เผย สิงคโปร์และกรุงซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ เป็นเมืองที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก โดยมีค่าใช้จ่ายในการอาศัยและดำรงชีวิตสูงกว่าเมืองอื่น ๆ ทั่วโลก

ในปีนี้ ค่าครองชีพโดยเฉลี่ยทั่วโลกเพิ่มขึ้น 7.4% โดยราคาสินค้าในกลุ่มของชำเพิ่มขึ้นเร็วที่สุด ส่วนราคากลุ่มสาธารณูปโภค ซึ่งเพิ่มขึ้นมากที่สุดเมื่อปี 2022 ในปีนี้กลับเป็นกลุ่มที่ปรับขึ้นน้อยที่สุด

แม้ว่าตัวเลขค่าครองชีพเฉลี่ยของปีนี้จะต่ำกว่าการเพิ่มขึ้น 8.1% ของการสำรวจในปีที่แล้วเล็กน้อย แต่ตัวเลขยังคงสูงกว่าแนวโน้มในอดีตอย่างมีนัยสำคัญ

การสำรวจค่าครองชีพทั่วโลกปี 2023 นั้นดำเนินการสำรวจเมืองใหญ่ 173 เมืองทั่วโลก โดยเปรียบเทียบราคาสินค้ามากกว่า 400 รายการและราคาบริการต่าง ๆ อีกกว่า 200 รายการ

ซูริกและสิงคโปร์ครองแชมป์เมืองค่าครองชีพสูงที่สุด

นครซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ และสิงคโปร์ ได้รับเลือกให้เป็นเมืองที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก โดยซูริกขยับขึ้นมาจากอันดับที่ 6 ในปีที่แล้ว ส่วนสิงคโปร์ครองแชมป์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

ปัจจัยที่ทำให้ซูริกและสิงคโปร์มีค่าครองชีพสูง ได้แก่

  • ค่าครองชีพด้านที่อยู่อาศัยที่สูงมาก
  • ค่าครองชีพด้านอาหารและเครื่องดื่มที่สูง
  • ค่าครองชีพด้านการเดินทางและขนส่งที่สูง

เมืองอื่น ๆ ใน 10 อันดับแรกที่ดัชนีค่าครองชีพทั่วโลกประจำปี 2023

เมืองที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก

  • อันดับที่ 3 เป็นของมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ร่วมกับกรุงเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์
  • อันดับที่ 5 เป็นของฮ่องกง เขตปกครองพิเศษของจีน
  • อันดับที่ 6 เป็นของลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา
  • อันดับที่ 7 เป็นของปารีส ประเทศฝรั่งเศส
  • อันดับที่ 8 ของเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ร่วมกับโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก
  • อันดับที่ 10 ของซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

เมืองในรัสเซียและจีนร่วงอันดับ

เมืองในรัสเซียอย่างมอสโกและเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กมีอันดับร่วงลงมามากที่สุด โดยมอสโกตกลงมา 105 อันดับมาอยู่ที่ 142 และเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กตกลงมา 74 อันดับมาอยู่ที่ 147 โดยเกิดจากมูลค่าของค่าเงินรูเบิลที่อ่อนลงอย่างมากนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ 2022

การสำรวจยังพบว่า การฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 และความต้องการของผู้บริโภคที่ลดลง เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เมืองต่าง ๆ ในจีน เช่น ปักกิ่ง ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 34 เมื่อปีที่แล้ว ตกลงมาหลายอันดับเช่นกัน

เมืองที่ค่าครองชีพถูกที่สุดในโลก

ในส่วนของเมืองที่ค่าครองชีพถูกที่สุดในโลก ยังคงเป็นของ ดามัสกัส ประเทศซีเรีย ส่วนเตหะรานของอิหร่าน และตริโปลีของลิเบีย ก็อยู่ใกล้อันดับล่าง ๆ เช่นกัน

การเพิ่มขึ้นของค่าครองชีพเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ ๆ ค่าครองชีพที่สูงอาจทำให้ผู้คนต้องลดค่าใช้จ่ายที่จำเป็น หรือแม้กระทั่งต้องย้ายถิ่นฐานไปอยู่ในพื้นที่ที่มีค่าครองชีพต่ำกว่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า