วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

เมียนมาเตรียมส่งตัวคนไทย 41 คนกลับไทยวันนี้

20 พ.ย. 2023
82

รัฐบาลเมียนมาเตรียมส่งตัวคนไทย 41 คนกลับประเทศไทยในวันนี้ (18 พฤศจิกายน 2566) โดยนัดหมายกันที่จุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 อ.แม่สาย จ.เชียงราย

เมียนมาเตรียมส่งตัวคนไทย 41 คนกลับไทยวันนี้

เมียนมาเตรียมส่งตัวคนไทย

คนไทยกลุ่มแรกที่ถูกล่อลวงไปทำงานในเมืองเล่าก์ก่าย รัฐฉาน เมียนมา เตรียมเดินทางกลับประเทศไทยในวันนี้ (18 พ.ย.66) โดยนัดหมายส่งตัวกันที่จุดผ่านแดนถาวร สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 อ.แม่สาย จ.เชียงราย

คนไทยทั้ง 41 คน ส่วนใหญ่มาจากเมืองเล้าไก่ ซึ่งเป็นเมืองเอกของเขตปกครองตนเองโกกั้ง รัฐฉานตอนเหนือ อพยพหนีภัยสงครามจากการสู้รบระหว่างกองทัพโกกั้ง (MNDAA) กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) และกองทัพยะไข่ (AA) กับทหารรัฐบาลเมียนมา

คนไทยกลุ่มนี้ได้รับการช่วยเหลือจากทหารว้า และถูกส่งตัวไปพักที่ จ.เชียงตุง ต่อมาทางการไทยได้ประสานกับทางการเมียนมาเพื่อขอรับตัวกลับประเทศไทย

ไทยจะประสานเพื่อช่วยเหลือ

เมียนมาเตรียมส่งตัวคนไทย

พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก/ประธานฯ TBC ฝ่ายไทย กล่าวว่า สาเหตุที่ทางการเมียนมายังไม่ส่งตัวคนไทยกลับในช่วงที่ผ่านมา เพราะมีกระบวนการสอบปากคำในประเทศเมียนมา เนื่องจากจุดที่คนไทยทั้ง 41 คนไปทำงานอยู่นั้นอยู่ในพื้นที่ห่างไกล จึงน่าสงสัยว่าเดินทางไปได้อย่างไร และอาจมีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางหรือไม่

สำหรับคนไทยที่นอกเหนือจากทั้ง 41 คนนี้ ทางเจ้าหน้าที่ไทยจะประสานเพื่อช่วยเหลือต่อไป การกลับมาของคนไทยทั้ง 41 คน ในครั้งนี้ ถือเป็นข่าวดีสำหรับครอบครัวและญาติพี่น้องที่รอคอยการกลับมาอย่างใจจดใจจ่อ

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีคนไทยอีกอย่างน้อย 240 คนที่ยังตกค้างอยู่ในรัฐฉาน และรอการเดินทางกลับไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า