วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เที่ยวไหว้พระไปง่ายใกล้กรุง

19 เม.ย. 2023
235
เที่ยวไหว้พระ -ไปง่ายใกล้กรุงเทพ

บุญก็อยากได้ เที่ยวก็อยากเที่ยว  สำหรับใครที่มีโจทย์ข้อนี้ในใจและหยุดยาวอยากจัดทริปเที่ยวไหว้พระกับครอบครัว โดยอาจจะกำลังมองหาที่เที่ยวไหว้พระที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ได้พาญาติผู้ใหญ่ไปไหว้พระ และในเวลาเดียวกันก็ได้แวะพาเด็กๆ ไปดูโน่นดูนี่ ถือเป็นการพักผ่อนให้ทั้งบ้านได้มีความสุขร่วมม ลองเลือกสถานที่เที่ยวไหว้พระที่ Sabuy News มัดรวมไว้ให้คุณๆ ได้ดูกัน หลายแบบหลายแนว เลือกได้ตามไลฟ์สไตล์เลย

สารบัญเลือกอ่านที่สนใจ : 

  • เที่ยวไหว้พระใกล้กรุงเทพ ปีนี้เตรียมตัวยังไงดี
  • เที่ยวไหว้พระวัดใกล้ๆ ถวายสังฆทานได้
  • เที่ยวไหว้พระ ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ไปไหว้ง่ายๆ 
  • เที่ยวไหว้พระวัดร่มรื่นน่าไปเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ 
  • เที่ยวไหว้พระวัดสวยใกล้กรุงเทพฯ
  • วัดสวยเที่ยวไหว้พระดี ไหว้พระง่าย ไปเช้าเย็นกลับ

เที่ยวไหว้พระใกล้กรุงเทพ ปีนี้เตรียมตัวยังไงดี

ก่อนไปถึงเรื่องสถานที่สำหรับชาว กทม. ที่เผชิญรถติดกันมาตลอดทั้งปี การเที่ยวไหว้พระที่ดีที่สุด คือการเที่ยวไหว้พระที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ขับรถไม่เกิน 2-3 ชั่วโมง และมีอะไรระหว่างทางให้ดู ถ้าต้องเป็นคนจัดทริปเที่ยวไหว้พระในปีนี้ ควรคำนึงถึงอะไรบ้าง

ทริปนี้มีใครไปบ้าง

เวลาพูดถึงการเที่ยวไหว้พระคนส่วนใหญ่จะคิดว่าต้องเป็นทริปที่จัดเพื่อเอาใจผู้สูงอายุ แต่เอาเข้าจริงทริปแนวนี้สามารถเป็นทริปครอบครัวที่ไปด้วยกันทุกเพสทุกวัยได้ แค่ต้องเลือกว่าจะให้คนแต่ละวัยไปด้วยกันอย่างไรให้กลมกลืน

ความพร้อมในการเดินทาง

ต้องเช็คทั้งความพร้อมของรถ เส้นทาง ระยะเวลาการเดินทาง รวมถึงสุขภาพของเพื่อร่วมทริป

ดินฟ้าอากาศ

ประเทศเราเป็นเมืองร้อน ดังนั้นการจะออกไปไหนต้องเลือกให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ ถ้าเป็นช่วงกลางเดือนเมษายน วัดที่อยู่กลางแจ้งมากๆ อยู่บนเขา ก็อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดี เพราะเสี่ยงเป็นลมแดด กรือใครชอบเที่ยววัดดัง บางทีการเที่ยวไหว้พระทริปนั้นก็ต้องเลือกเวลาเปิดปิดของสถานที่ให้ดีด้วย รวมทั้งต้องเตรียมร่ม เตรียมยา เตรียมเสื้อผ้าให้เหมาะสม

เวลาในการเดินทาง

ก่อนปักหมุดจุดเที่ยวในแต่ละครั้ง ต้องคำนึงถึงเส้นทางการเดินทาง อะไรอยู่ก่อนหลังเพื่อไม่ให้ย้อนไปย้อนมา และวางแผนให้ถึงจุดพักในระยะเวลาที่กำหนด

จุดพัก

นอกจากเที่ยวแล้วการแวะหาของอร่อยกินระหว่างทางก็เป็นเรื่องสนุกอีกเรื่องในการจัดทริป การวางแผนให้เวลาพอดีกับจุดพักทานข้าวหรือซื้อขนมก็สำคัญเช่นกัน

เที่ยวไหว้พระพร้อมถวายสังฆทาน

เที่ยวไหว้พระวัดใกล้ๆ ถวายสังฆทานได้

การเที่ยวไหว้พระในช่วงที่นอกเทศการกฐิน ผ้าป่า อาจจะต้องพ่วงกิจกรรมอื่น เช่นการเที่ยวไหว้พระเพื่อถวายสังฆทานไปด้วยได้ ที่จริงแล้วทุกวัดก็สามารถถวายสังฆทานได้ แต่ถ้าเอาแบบใกล้ๆ และเชื่อว่าถวายสังฆทานแล้วจะดีด้านใดด้านหนึ่ง Sabuy News ขอแนะนำวัดในกรุงเทพฯ ก่อน

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์)

วัดกลางเกาะรัตนโกสินทร์ เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 1 และมีฐานะเป็นพระอารมหลวง เชื่อกันว่าการถวานสังฆทานที่วัดโพธิ์จะช่วยให้สมปรารถนาทุกประการ

วัดอรุณราชวราราม (วัดแจ้ง)

มีวัดโพธิ์ก็ต้องมีวัดแจ้ง ที่อยู่ตรงข้ามกันคนละฝั่งแม่น้ำ วัดอรุณนอกจากจะมีพระปรางค์ที่สง่างามเป็นจุดขายแล้ว ยังเชื่อกันว่าการได้มาเที่ยวไหว้พระ ถวายสังฆทานที่วัดอรุณฯ จะช่วยให้ดวงชะตารุ่งโรจน์ ปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บ

วัดนาคกลาง

วัดเก่าแก่ที่ไม่ไกลจากวัดอรุณมากนัก เป็นวัดที่มีความร่มรื่น และเชื่อกันว่าการมาเที่ยวไหว้พระทำบุญถวายสังฆทานที่วัดนาคกลางนี้ จะดีกับผู้ที่เจ็บไข้ได้ป่วย ช่วยทำให้หายโรคภัยไข้เจ็บได้ดี

เที่ยวไหว้พระ ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ไปไหว้ง่ายๆ

แม้จะบอกว่าเป็นการเที่ยวไหว้พระ แต่บางทีคำว่าพระก็ไม่ได้หมายความถึงเฉพาะพระพุทธรูปเท่านั้น ยังหมายความถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ อีกด้วย ซึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชื่อเสียงโด่งดังและใกล้กับกรุงเทพฯ เหมาะแก่การเที่ยวไหว้พระ

ท้าวเวสสุวรรณ วัดสุทัศน์เทพวราราม

สายมูไม่รู้จักไม่ได้ กับท้าวเวสสุวรรณที่เชื่อกันว่าสามารถดลบันดาลให้สมปรารถนาดังใจ สามารถไหว้ได้ด้วยการนำกุหลาบแดงไปบูชา

พระพิฆเนศ วัดสมานรัตนาราม จ. ฉะเชียงเทรา

ถือเป็นพระพิฆเนศปางเสวยสุขที่องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยความเชื่อว่าพระพิฆเนศเป็นเทพแห่งศิลปะและความสำเร็จ ผู้ที่มาไหว้ขอพรจึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อขอพรเป็นหลัง นอกจากพระพิฆเนศแล้ว ในวัดแห่งนี้ยังมีหลวงพ่อองค์ดำ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์อีกองค์ประดิษฐานอยู่ด้วย

พระปางพยาบาล วัดขนอนเหนือ จ.อยุธยา

พระพุทธรูปปางพยาบาลมีลักษณะคือ เป็นพระพุทธรูปที่ประคองพระภิกษุอาพาธไว้บนตัก เชื่อกันว่าการได้มาเที่ยวไหว้พระพุทธรูปองค์นี้ จะดีกับคนที่เจ็บไข้ได้ป่วย ช่วยปัดเป่าโรคภัย

เที่ยวไหว้พระวัดร่มรื่นน่าไปเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ 

ว่ากันว่าวัดเป็นสถานที่ที่ร่มเย็น นอกจากนี้ บริเวณวัดก็มักจะเป็นสถานที่ที่ร่มรื่นอีกด้วย ในการเดินทางเที่ยวไหว้พระถ้าได้วัดที่มีความสงบร่มรื่นไปพร้อมๆ กันก็ช่วยให้สมาชิกทุกคนในทริปได้ผ่อนคลายไปด้วยในตัว วัดใกล้กรุงเทพฯ ที่ว่ากันว่าร่มรื่นก็มีหลายวัด

วัดเจริญราษฎร์บำรุง (วัดหนองพงนก) จ.นครปฐม

นอกจากจะเป็นวัดที่สวยงามด้วยการจับคู่สีขาวทองและมีพระพุทธรูปที่สวยงามอย่างหลวงพ่อนิมิตมงคล วัดแห่งนี้ยังมีอาณาบริเวณที่กว้างขวางร่มรื่นอีกด้วย

วัดป่าเชิงเลน กรุงเทพฯ

วัดป่าเชิงเลนเป็นวัดป่ากลางกรุงที่มีบรรยากาศร่มรื่นมาก เรียกได้ว่าร่มรื่นตั้งแต่ประตูเข้าวัด ทั้งยังเดินทางง่ายสำหรับชาว กทม. เพราะเป็นวัดริมน้ำที่ตั้งอยู่บริเวณจรัญสนิทวงศ์นี่เอง 

วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดเล่งเน่ยยี่ 2) จังหวัดนนทบุรี

สถาปัตกรรมในวัดเป็นแบบผสมผสาน มีอาคารไม้แกะสลักที่สวยงาม และบรรยากาศร่มรื่นมากๆ และยังไปง่าน ใกล้ๆ แค่นนทบุรี

วัดสวยเที่ยวไหว้พระดี ไหว้พระง่าย ไปเช้าเย็นกลับ

ถ้าตกลงใจแล้วว่าจะไปเที่ยวไหว้พระแบบไปเช้าเย็นกลับ ใกล้ๆ กรุงเทพฯ เราสามารถเลือกเป็นจังหวัดที่มีวัดจำนวนมากในคราวเดียวได้เลย ซึ่ง Sabuy News ขอแนะนำ 3 จังหวัดยอดฮิตในการเที่ยวไหว้พระคือ

เที่ยวไหว้พระอยุธยา

ด้วยความที่กรุงศรีอยุธยาเคยเป็นราชธานีมาถึง 214 ปี และเป็นดินแดนที่เจริญรุ่งเรืองด้านพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก แม้ในปัจจุบุน เมืองหลวงจะย้ายมาอยู่ที่กรุงเทพมหานคร แต่ความรุ่งเรืองในอดีตยังปรากฎในรูปแบบสถาปัตยกรรมที่สวยงาม และวัดจำนวนมากที่ยังได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดี การเที่ยวไหว้พระในจังหวัดอยุธยาจึงสามารถไปได้หลายวัดในวันเดียว เช่น วัดไชยวัฒนาราม วัดพระศรีสรรเพ็ชญ วัดหน้าพระเมรุ วัดพนัญเชิง 

เที่ยวไหว้พระฉะเชิงเทรา

จังหวัดฉะเชิงเทราเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีวัดและสิ่งศักดิ์สิทธิ์จำนวนมาก ประกอบกับอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครนัก ขับรถไม่เกิน 2 ชั่วโมงก็ถึง จึงเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่คนนิยมไปเที่ยวไหว้พระ นอกจากนี้ยังสามารถแวะซื้อผลไม้ หรือเที่ยวสวนที่นั่นได้ด้วย วัดที่คนนิยมไปเที่ยวที่ฉะเชิงเทรามีหลายวัด เช่น วัดสมานรัตนาราม วัดหงษ์ทอง วัดโพรงอากาศ

เที่ยวไหว้พระนครปฐม

เป็นอีกจังหวัดที่ไปง่าย และการจราจรคล่องตัว หลายคนที่มีเวลาไม่มาก แต่อยากเที่ยวไหว้พระพร้อมกินของอร่อย ทั้งส้มโอ ข้าวหลาม ก็จะมีนครปฐมเป็นตัวเลือกแรกๆ โดยวัดที่นิยมไปไหว้กันที่นครปฐม จะเป็นองค์ปฐมเจดีย์ วัดไร่ขิง วัดสามพราน วัดหัวตะเข้

สรุป เที่ยวไหว้พระ

การเที่ยวไหว้พระนอกจากจะเป็นการเสริมสิริมงคล ขอพร ขอโชคลาภต่างๆ แล้ว ยังเป็นการเดินทางร่วมกันกับครอบครัว ที่อาจมีคนทุกเพศทุกวัยไปด้วยกัน ดังนั้นนอกจากเรื่องวัดที่ต้องตระเตรียม ความปลอดภัย การป้องกันเหตุไม่คาดฝันก็เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ ก่อนจัดทริปเที่ยวไหว้พระจึงควรเตรียมตัวให้เรียบร้อยในทุกด้าน เพื่อให้เป็นการเดินทางที่สบายตัวสบายใจ ปลอดภัยทั้งไปและกลับทุกคน

นอกจากเที่ยวไหว้พระแล้ว  Sabuy News ยังมีเทรนด์อัปเดตใหม่ๆ มานำเสนออยู่เรื่อยๆ ติดตามเราไว้เพื่อให้ไม่พลาดเทรนด์ใหม่ที่น่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า