วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ บางปะอิน นครราชสีมา ตลอดสาย

28 พ.ย. 2022
321

อัปเดตรายละเอียด ค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ บางปะอิน นครราชสีมา ตลอดสาย รวมถึงระยะทาง ทางแยกต่างระดับ จุดที่ตั้งด่านเก็บค่าผ่านทาง รวมไปจนถึงที่พักริมทาง ส่วนรายละเอียดจะมีอะไรบ้างนั้นเราไปชมกันเลย…

ค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ บางปะอิน นครราชสีมา ตลอดสาย

ค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ บางปะอิน นครราชสีมา

โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 สายบางปะอิน – นครราชสีมา หรือทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข M6 มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก (ถนนกาญจนาภิเษก) อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และไปสิ้นสุดที่บริเวณทางเลี่ยงเมืองจังหวัดนครราชสีมาด้านตะวันตก อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา รวมเป็นระยะทาง 196 กิโลเมตร มีอัตราค่าผ่านทางสูงสุดของรถยนต์ประเภทต่างๆ ดังต่อไปนี้

  • รถยนต์ 4 ล้อ ค่าผ่านทางสูงสุดตลอดเส้นทาง 240 บาท ประกอบด้วย ค่าแรกเข้า 10 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 1.25 บาทต่อกิโลเมตร
  • รถยนต์ 6 ล้อ ค่าผ่านทางสูงสุดตลอดเส้นทาง 380 บาท ประกอบด้วย ค่าแรกเข้า 16 บาท และเพิ่มขึ้น ตามระยะทาง 2 บาทต่อกิโลเมตร
  • รถยนต์มากกว่า 6 ล้อ ค่าผ่านทางสูงสุดตลอดเส้นทาง 550 บาทประกอบด้วย ค่าแรกเข้า 23 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 2.88 บาทต่อกิโลเมตร

เส้นทางมอเตอร์เวย์ บางปะอิน นครราชสีมา

ค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ บางปะอิน นครราชสีมา

แนวเส้นทางโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา มีระยะทางรวมประมาณ 196 กิโลเมตร โดยออกแบบให้มีการควบคุมการเข้าออกอย่างสมบูรณ์ มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก (ถนนกาญจนาภิเษก) อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และไปสิ้นสุดที่บริเวณทางเลี่ยงเมืองจังหวัดนครราชสีมาด้านตะวันตก อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
ตลอดแนวเส้นทางจะมีทางแยกต่างระดับ (Interchange) เพื่อเชื่อมต่อกับโครงการกับทางหลวงสายสําคัญๆ มีทั้งหมด 10 แห่ง ได้แก่

  1. ทางแยกต่างระดับบางปะอิน 1
  2. ทางแยกต่างระดับบางปะอิน 2
  3. ทางแยกต่างระดับวังน้อย
  4. ทางแยกต่างระดับหินกอง
  5. ทางแยกต่างระดับสระบุรี
  6. ทางแยกต่างระดับแก่งคอย
  7. ทางแยกต่างระดับมวกเหล็ก
  8. ทางแยกต่างระดับปากช่อง
  9. ทางแยกต่างระดับสีคิ้ว
  10. ทางแยกต่างระดับนครราชสีมา

ด่านเก็บค่าผ่านทางจำนวน 9 แห่ง ได้แก่

  1. ด่านบางปะอิน
  2. ด่านวังน้อย
  3. ด่านหินกอง
  4. ด่านสระบุรี
  5. ด่านแก่งคอย
  6. ด่านมวกเหล็ก
  7. ด่านปากช่อง
  8. ด่านสีคิ้ว
  9. ด่านขามทะเลสอ

ทั้งนี้ ด่านเก็บค่าธรรมเนียมมีทั้งหมด 9 ด่าน ได้แก่ ด่านบางปะอิน ด่านวังน้อย ด่านหินกอง ด่านสระบุรี ด่านแก่งคอย ด่านมวกเหล็ก ด่านปากช่อง ด่านสีคิ้ว และด่านขามทะเลสอ จุดพักรถ 5 แห่ง ได้แก่ วังน้อย หนองแค ทับกวาง ลำตะคอง และขามทะเลสอ  ด้านที่พักริมทาง (Rest Area) และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับผู้ใช้ทาง จำนวน 8 แห่ง ตลอดแนวเส้นทางโครงการ โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่

จุดพักรถ (Rest Stop) 5 แห่ง

  • วังน้อย
  • หนองแค
  • ทับกวาง
  • ลำตะคอง
  • ขามทะเลสอ

สถานที่บริการทางหลวง (Service Area) จำนวน 2 แห่ง

  • สระบุรี
  • สีคิ้ว

ศูนย์บริการทางหลวง (Service Center) 1 แห่ง

  • ปากช่อง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรมทางหลวง โทร. 1586

ความเป็นมาของโครงการ มอเตอร์เวย์ บางปะอิน นครราชสีมา

โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา หรือทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข M6 เป็นหนึ่งโครงการสําคัญที่มีความจําเป็นเร่งด่วน โดยได้รับการบรรจุในแผนมาตรการเร่งรัดการลงทุน Action Plan ของกระทรวงคมนาคม และมาตรการเร่งรัดโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP Fast Track) ของกระทรวงการคลัง เพื่อเร่งรัดการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว
ปัจจุบันกรมทางหลวงอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างงานโยธาซึ่งแบ่งออกเป็น 40 สัญญา เพื่อเร่งรัดการดำเนินงานก่อสร้างให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนด สำหรับการก่อสร้างงานระบบ การดำเนินงานและการบำรุงรักษาภายหลังจากโครงการเปิดให้บริการ คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2560 อนุมัติให้กรมทางหลวงเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนร่วมลงทุนและบริหารจัดการ ในรูปแบบ PPP Gross Cost ซึ่งเอกชนจะเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างงานระบบและจัดเก็บรายได้ทั้งหมดส่งมอบให้แก่ภาครัฐ โดยภาคเอกชนจะได้รับค่าจ้างตอบแทนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา พร้อมทั้งจ่ายคืนค่าก่อสร้างงานระบบตามกรอบระยะเวลาและเงื่อนไขที่กำหนด

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับข้อมูลที่ทางเรานำมาฝากหวังว่าท่านจะได้รับความรู้จากบทความนี้ นอกจากนี้เรายังมีอีกหลายๆบทความที่จะมาแนะนำให้ท่านอีกมากมายผ่านทางเว็บไซต์ sabuynews.com

บทความแนะนำ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า