วันอาทิตย์, 8 กันยายน 2567

พลิกโฉมตลาด รถยนต์ไฟฟ้ามือสองราคาตกต่ำกว่ารถน้ำมัน

25 มิ.ย. 2024
26

พลิกโฉมตลาด รถยนต์ไฟฟ้ามือสองราคาตกต่ำกว่ารถน้ำมัน

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามือสองในสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เมื่อราคาขายเฉลี่ยร่วงลงต่ำกว่ารถยนต์ใช้น้ำมันเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน สวนทางกับภาพลักษณ์ของรถยนต์ไฟฟ้าที่ผู้ผลิตพยายามสร้างให้เป็นสินค้าระดับพรีเมียม

ข้อมูลจาก iSeeCars เผยให้เห็นตัวเลขที่น่าตกใจ ราคาเฉลี่ยรถยนต์ไฟฟ้ามือสองลดลงถึง 8% เมื่อเทียบกับรถยนต์ใช้น้ำมันในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับสถานการณ์ในปีก่อนหน้าที่ราคาสูงกว่าถึง 25% ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ Tesla Model 3 ที่เคยเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ราคามือสองของ Model 3 เคยสูงกว่า BMW 3 Series ถึง 97,000 บาท แต่ปัจจุบันกลับราคาถูกกว่าถึง 175,000 บาท สะท้อนให้เห็นถึงความผันผวนของตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามือสองที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นักวิเคราะห์มองว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้ามือสองร่วงลงอย่างรวดเร็ว คือ ผู้บริโภคไม่พร้อมจ่ายแพงกว่าเพื่อเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าอีกต่อไป โดยเฉพาะในตลาดรถมือสองที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับราคาเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ มูลค่ารถยนต์ไฟฟ้ามือสองยังลดลงมากถึง 30-39% ในช่วงปีที่ผ่านมา ขณะที่รถยนต์ใช้น้ำมันลดลงเพียง 3-7% เท่านั้น ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามือสองกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในวงกว้าง ไม่เพียงแต่ในตลาดรถมือสองเท่านั้น แต่ยังอาจส่งผลต่อยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญที่ผู้ผลิตรถยนต์ต้องเร่งหาทางรับมือ เพื่อรักษาความน่าสนใจและความต้องการของตลาดในระยะยาว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า