วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

ถนนทรงวาด ย่านการค้าเก่าแก่ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และเรื่องราว

11 พ.ย. 2023
29

ถนนทรงวาด ย่านการค้าเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ย่านเยาวราช กรุงเทพมหานคร ได้รับการยกย่องจากนิตยสารระดับโลก Time Out ให้เป็น 1 ใน 40 ย่านสุดคูลจากทั่วโลก

ถนนทรงวาด ย่านการค้าเก่าแก่ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และเรื่องราว

ถนนทรงวาด

จุดเด่นของถนนทรงวาด คือ การมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เคยเป็นที่ตั้งของวังศุโขทัย พระราชวังฤดูร้อนของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 รวมถึงเป็นย่านการค้าที่สำคัญมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เพราะเป็นจุดยุทธศาสตร์ในการขนส่งสินค้าทางน้ำจากต่างประเทศ

ย่านทรงวาดจึงเป็นจุดกำเนิดของตระกูลมหาเศรษฐีและนักธุรกิจชื่อดังมากมาย เช่น ตระกูลเจียรวนนท์ แห่งเครือเจริญโภคภัณฑ์, ตระกูลสิริวัฒนภักดี แห่งไทยเบฟเวอเรจ, ตระกูลโสภณพนิช แห่งธนาคารกรุงเทพ และตระกูลโชควัมนา แห่งเครือสหพัฒน์

ที่ดินทรงวาด มรดกตกทอดจากรัชกาลที่ 7

ที่ดินบริเวณถนนทรงวาดมีมูลค่าสูงมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 7 เห็นได้จากที่ดินส่วนพระองค์ของรัชกาลที่ 7 ที่ทรงแบ่งให้หม่อมมณี สิริวรสาร หม่อมในพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจิรศักดิ์สุประภาต พระราชโอรสบุญธรรมในรัชกาลที่ 7

ที่ดินส่วนพระองค์ของรัชกาลที่ 7 แบ่งออกเป็น 20 แปลง หม่อมมณีได้รับที่ดิน 10 แปลง หนึ่งในนั้นคือที่ดิน 3 ไร่ ริมถนนทรงวาด ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของอาคารมณียาเซ็นเตอร์ และโรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ ย่านราชประสงค์

ที่ดินส่วนพระองค์ของรัชกาลที่ 7 จึงเป็นมรดกตกทอดที่มีมูลค่ามหาศาล และยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน

ย่านทรงวาด อดีตและปัจจุบัน

ถนนทรงวาด

ถนนทรงวาดในอดีตเป็นย่านการค้าที่คึกคัก เต็มไปด้วยร้านค้าและโกดังสินค้า เป็นแหล่งรวมสินค้าจากต่างประเทศที่นำเข้าทางเรือ ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกเดินทางมาซื้อขายสินค้าที่นี่

ปัจจุบันถนนทรงวาดยังคงเป็นย่านการค้าที่สำคัญ แต่ก็มีการพัฒนาไปอย่างมาก กลายเป็นย่านท่องเที่ยวยอดนิยม เต็มไปด้วยร้านอาหาร คาเฟ่ และร้านค้ามากมาย นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต่างหลงใหลในเสน่ห์ของย่านเก่าแก่แห่งนี้

ย่านทรงวาด อนาคตที่สดใส

ถนนทรงวาดยังคงมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก เพราะเป็นย่านที่มีทำเลโดดเด่น ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญมากมาย ในอนาคตย่านทรงวาดจะกลายเป็นย่านการค้าและท่องเที่ยวที่สำคัญของกรุงเทพมหานครอย่างแน่นอน

ถนนทรงวาดเป็นย่านที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและเต็มไปด้วยเรื่องราว เป็นแหล่งกำเนิดของตระกูลมหาเศรษฐีและนักธุรกิจชื่อดังมากมาย ในปัจจุบันย่านทรงวาดกลายเป็นย่านท่องเที่ยวยอดนิยมที่มีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก ในอนาคตย่านทรงวาดจะกลายเป็นย่านการค้าและท่องเที่ยวที่สำคัญของกรุงเทพมหานครอย่างแน่นอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า