วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ดื่มกาแฟดำเยอะเกินไปอาจตายได้

25 มี.ค. 2024
18

เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชายแซ่ลิน วัย 40 ปี พนักงานออฟฟิศในเมืองไถจง ประเทศไต้หวัน เผชิญกับความเครียดและความกดดันจากงานหนัก เขาเลือกใช้กาแฟดำเป็นทางออก คลายเครียดด้วยการดื่มกาแฟดำแทนน้ำ บางวันดื่มมากถึง 1 ลิตร! อยู่มาวันหนึ่ง เขาเริ่มรู้สึกแน่นหน้าอกและเจ็บแปลบๆ ที่หัวใจ ด้วยความกังวลว่าจะเป็นโรคหัวใจ เขาจึงรีบไปพบแพทย์ หลังจากตรวจอย่างละเอียด แพทย์กลับวินิจฉัยว่า เขาไม่ได้เป็นโรคหัวใจ แต่เป็นโรคกรดไหลย้อน มีแผลในลำไส้เล็กส่วนต้น และแผลในกระเพาะอาหาร แพทย์ยังพบว่าผนังลำไส้ของเขามีรอยถูกกัดเซาะหลายแห่ง

ดื่มกาแฟดำเยอะเกินไปอาจตายได้

ดื่มกาแฟดำเยอะเกินไปอาจตายได้

นพ.เผิง หยางจุน แพทย์ประจำแผนกตับและทางเดินอาหาร โรงพยาบาลไถจง เตือนว่า การดื่มกาแฟดำปริมาณมาก กินอาหารเร็ว และความเครียด ล้วนเป็นสาเหตุของโรคกรดไหลย้อน แผลในลำไส้ และแผลในกระเพาะอาหาร ผู้ป่วยโรคกรดไหลย้อนบางรายอาจมีอาการคล้ายกับโรคหลอดเลือดหัวใจ จึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้อง

ชายแซ่ลินรู้สึกสำนึกผิด เขาไม่เคยคิดว่า การดื่มกาแฟดำที่เขาคิดว่าดีต่อสุขภาพ กลับกลายเป็นตัวการทำลายสุขภาพของเขา การดื่มกาแฟดำในปริมาณมาก ส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนดื่ม หากต้องการคลายเครียดแทนการดื่มกาแฟ มีวิธีอื่นที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าการดื่มกาแฟดำ เช่น ออกกำลังกาย ฝึกสมาธิ ฟังเพลง หรือทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ

คำเตือนจาก แพทย์

  • ผู้ป่วยโรคกรดไหลย้อนบางรายอาจมีอาการเจ็บหน้าอกคล้ายกับโรคหลอดเลือดหัวใจ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างถูกต้อง
  • กาแฟและชาคาเฟอีนสูง ส่งผลต่อกล้ามเนื้อหูรูดบริเวณปลายหลอดอาหาร ทำให้เกิดกรดไหลย้อนได้ง่าย
  • ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ด ช่วยบรรเทาอาการกรดไหลย้อน
  • การดื่มกาแฟดำในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ได้ส่งผลเสียต่อร่างกาย แต่การดื่มแทนน้ำเปล่าและดื่มมากเกินไป ย่อมส่งผลร้ายแรงต่อระบบย่อยอาหาร ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน เลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และปรึกษาแพทย์เมื่อมีอาการผิดปกติ

เหตุการณ์นี้เป็นบทเรียนสำคัญสำหรับคนรักกาแฟ การดื่มกาแฟดำในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย แต่การดื่มมากเกินไปอาจส่งผลร้ายแรงถึงชีวิต ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน เลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และหากมีอาการผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า