วันอาทิตย์, 8 กันยายน 2567

ดร.เจษฎา ยืนยันอีกครั้ง! ดื่มน้ำจากขวดพลาสติกตากแดด ไม่เสี่ยงมะเร็ง

22 มิ.ย. 2024
24

ดร.เจษฎา ยืนยันอีกครั้ง! ดื่มน้ำจากขวดพลาสติกตากแดด ไม่เสี่ยงมะเร็ง

ข่าวลวง “ดื่มน้ำขวดพลาสติกตากแดดเสี่ยงมะเร็ง” กลับมาหลอกหลอนคนไทยอีกครั้ง! แต่ไม่ต้องตกใจไป ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ นักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ชื่อดัง ออกโรงยืนยันชัดเจนว่าเป็น “ข้อมูลเท็จ” ที่วนเวียนสร้างความตื่นตระหนกซ้ำแล้วซ้ำเล่า

เรื่องราวเริ่มต้นจากข่าวปลอมในต่างประเทศ ที่อ้างถึง “ผู้เชี่ยวชาญ” ซึ่งไม่มีตัวตนจริง ออกมาเตือนว่า ความร้อนจากการตากแดดจะทำให้สารเคมีอันตรายอย่าง BPA และสารธาเลต ละลายออกมาจากขวดพลาสติกปนเปื้อนในน้ำดื่ม ก่อให้เกิดโรคร้ายแรงอย่างมะเร็ง

แต่เมื่อพิจารณาข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์อย่างละเอียดแล้ว พบว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

ประการแรก ขวดน้ำดื่มที่ใช้กันทั่วไปในประเทศไทยทำมาจากพลาสติก PET ซึ่งไม่ได้มีส่วนผสมของ BPA (Bisphenol A) เลย สาร BPA นั้นมักพบในพลาสติกประเภทโพลีคาร์บอเนต ซึ่งใช้ทำผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น ขวดนมเด็กบางชนิด หรือภาชนะบรรจุอาหารบางประเภท แต่ปัจจุบันมีกฎหมายควบคุมปริมาณ BPA ในผลิตภัณฑ์เหล่านี้อย่างเข้มงวด จึงไม่ต้องกังวลว่าจะได้รับ BPA จากการดื่มน้ำขวดพลาสติก

ประการที่สอง แม้พลาสติก PET จะมีสารธาเลต (Phthalate) เป็นส่วนประกอบ แต่สารนี้จะไม่ละลายออกมาปนเปื้อนในน้ำดื่มได้ง่ายๆ ต้องใช้ความร้อนสูงมากและเป็นระยะเวลานาน ซึ่งจากผลการวิจัยในต่างประเทศพบว่า ต้องใช้ความร้อนสูงกว่า 60 องศาเซลเซียส นานติดต่อกันถึง 11 เดือน ถึงจะทำให้สารธาเลตละลายออกมาในปริมาณที่เกินมาตรฐานที่กำหนด ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ในชีวิตประจำวัน

นอกจากนี้ ขวดน้ำดื่ม PET ที่ผลิตในประเทศไทยต้องผ่านมาตรฐานที่กำหนดโดยกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งรวมถึงการทดสอบความทนทานต่อความร้อนสูงถึง 95 องศาเซลเซียส ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าการดื่มน้ำจากขวดที่ตากแดด หรือเก็บไว้ในรถที่ร้อนจัด จะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างแน่นอน

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวลวงดังกล่าว และควรตรวจสอบข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือก่อนแชร์ต่อ เพื่อป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลที่ผิดพลาดและสร้างความตื่นตระหนกโดยไม่จำเป็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า