วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

ซื้อรถมือสองทำไมถึงต้องเคาะตัวถัง?

26 ก.พ. 2024
34

หลายคนคงเคยเห็นพฤติกรรมของผู้ที่เลือกซื้อรถยนต์มือสอง ไม่ว่าจะดูรถตามบ้านหรือตามเต๊นท์ต่างๆ ก็จะต้องใช้ข้อนิ้วด้านหลังเคาะไปที่ตัวรถเบาๆ ทั่วทั้งคัน หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมพวกเขาถึงทำแบบนั้น และเสียงเคาะเหล่านั้น บอกอะไรเราได้บ้าง?

ซื้อรถมือสองทำไมถึงต้องเคาะตัวถัง?

ซื้อรถมือสองทำไมถึงต้องเคาะตัวถัง

โดยปกติแล้ว รถที่ออกจากโรงงานมาใหม่ จะมีความหนาของชั้นสีที่ (เกือบจะ) เท่ากันทั้งคัน ไม่ว่าจะเป็นฝากระโปรงหน้า, ฝากระโปรงท้าย, ประตูทุกบาน, บังโคลนหน้า-หลัง หรือแม้กระทั่งหลังคารถก็ตาม

แต่สำหรับรถที่เคยประสบอุบัติเหตุ หรือตัวถังผุกร่อนเนื่องจากเกิดสนิม ช่างมักจะใช้วิธี “โป๊วสี” ซึ่งมีลักษณะคล้ายดินเหนียวป้ายลงไปเพื่อซ่อมแซมพื้นผิวที่เสียหายให้กลับมาเรียบดังเดิม จากนั้นจึงค่อยพ่นสีและตามด้วยแลกเกอร์อีกชั้นเพื่อความเงางาม ขั้นตอนดังกล่าวจะส่งผลให้ความหนาของวัสดุเพิ่มขึ้นจากเดิม และความหนาของชั้นสีก็ผิดเพี้ยนไป

เทคนิคการเคาะ ตรวจสอบสีเดิม

การตรวจสอบเบื้องต้นว่ารถเคยทำสีมาหรือไม่นั้น สามารถทำได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรเลย เพียงใช้ข้อนิ้วบริเวณหลังมือเคาะไปที่ตัวถังเบาๆ

  • เสียงโปร่ง กังวาน: บ่งบอกว่าชิ้นส่วนนั้นยังคงเป็นสีเดิม เปรียบเสมือนเสียงเคาะระฆัง
  • เสียงทึบ ไม่กังวาน: ชิ้นส่วนนั้นเคยผ่านการทำสีมาแล้ว คล้ายเสียงเคาะกล่องไม้

ตัวอย่าง องเปรียบเทียบเสียงเคาะที่ฝากระโปรงหน้า กับ ประตูรถ ฝากระโปรงหน้า มักจะมีความหนาของชั้นสีมากกว่าประตูรถ therefore เสียงเคาะที่ได้จะทึบกว่าเล็กน้อย

อย่าเพิ่งตีตรา! รถเคยทำสี ไม่ได้แปลว่ารถชนหนักเสมอไป

ซื้อรถมือสองทำไมถึงต้องเคาะตัวถัง

หลายคนอาจเคยได้ยินว่า การเคาะตัวถังเป็นวิธีตรวจสอบว่ารถเคยทำสีมาหรือไม่ แต่รู้หรือไม่ว่า เสียงเคาะนั้น บอกอะไรเราได้มากกว่าแค่การทำสี!จริงอยู่ว่า การเคาะตัวถังสามารถบอกได้ว่ารถเคยผ่านการทำสีมาแล้ว แต่ไม่ได้แปลว่ารถคันนั้นถูกย้อมแมวขายหรือมีสภาพไม่ดีเสมอไป เพราะบางครั้งเจ้าของเดิมอาจแค่ต้องการเก็บริ้วรอยบนตัวถังที่เกิดขึ้นจากการใช้งานทั่วไป ไม่ได้ผ่านการชนหนักมา ในทางกลับกัน รถบางคันที่เคยชนหนัก ก็อาจไม่แสดงร่องรอยผ่านเสียงเคาะ เพราะบางครั้ง ช่างอาจเลือกใช้วิธีสวมหน้าตัด-ท้ายตัดจากรถคันอื่นมาแทน ส่งผลให้การตรวจสอบด้วยวิธีเคาะเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถบอกได้ว่ารถเคยผ่านการชนหนักมาหรือไม่

ดังนั้น การตรวจสอบสภาพรถมือสอง ไม่ได้ทำแค่การเคาะตัวถังเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังต้องดูองค์ประกอบอื่นๆ ควบคู่กันไปด้วย เช่น

ข้อควรระวังสำหรับการเคาะตัวถัง?

วิธีเคาะนิยมใช้กับชิ้นส่วนที่เป็นเหล็กเท่านั้น เพราะชิ้นส่วนที่ทำจากไฟเบอร์หรือพลาสติก เช่น กันชน เสียงที่ได้จะมีลักษณะทึบกว่า ยากต่อการจำแน การเก็บสีบริเวณกันชนถือเป็นเรื่องปกติของรถที่ใช้งาน ส่วนการเคาะเป็นเพียงการตรวจสอบเบื้องต้น ควรใช้วิธีอื่นประกอบด้วย เช่น การตรวจสอบด้วยเครื่องวัดค่าความหนาของสี การส่องไฟดูรอยโป๊ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า