วันอาทิตย์, 8 กันยายน 2567

ช็อก! หนุ่มวัยทำงานดับปริศนา ปวดไหล่เพียง 1 สัปดาห์ สัญญาณเตือนภัยจากหัวใจที่ไม่ควรมองข้าม! 

23 มิ.ย. 2024
33

ช็อก! หนุ่มวัยทำงานดับปริศนา ปวดไหล่เพียง 1 สัปดาห์ สัญญาณเตือนภัยจากหัวใจที่ไม่ควรมองข้าม!

ช็อก! หนุ่มวัยทำงานดับปริศนา ปวดไหล่เพียง 1 สัปดาห์

วงการออฟฟิศสุดเศร้า! เมื่อมีข่าวการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของนายหลิว พนักงานบริษัทในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน หลังจากมีอาการปวดไหล่เพียง 1 สัปดาห์ โดยแพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่าเกิดจาก “ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน” ซึ่งสร้างความตกใจให้แก่เพื่อนร่วมงานและครอบครัวเป็นอย่างมาก

เรื่องราวของนายหลิวเริ่มต้นจากอาการปวดไหล่ซ้าย ซึ่งเขาเข้าใจว่าเป็นอาการปวดคอธรรมดา จึงไปนวดคลายกล้ามเนื้อหลายครั้ง แต่กลับไม่ดีขึ้น แถมยังมีอาการปวดรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งวันหนึ่งขณะทำงาน นายหลิวก็เกิดอาการเจ็บหน้าอกอย่างรุนแรง หายใจไม่ออก และหมดสติไปในที่สุด แม้เพื่อนร่วมงานจะรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตเขาไว้ได้

เหตุการณ์นี้ทำให้หลายคนตั้งคำถามว่า อาการปวดไหล่ธรรมดาๆ จะเกี่ยวข้องกับภาวะหัวใจวายได้อย่างไร? คำตอบคือ หัวใจของเราตั้งอยู่ทางด้านซ้ายของหน้าอก เมื่อเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ความเจ็บปวดจากหัวใจอาจส่งผลไปยังบริเวณใกล้เคียง เช่น แขนซ้าย ไหล่ซ้าย หรือขากรรไกรได้ ซึ่งหลายคนอาจเข้าใจผิดว่าเป็นอาการปวดกล้ามเนื้อธรรมดา

จากสถิติพบว่า ผู้สูงอายุที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการปวดไหล่ มีเพียง 20% เท่านั้นที่เกิดจากโรคกระดูกและข้อ ส่วนอีก 80% เกิดจากสาเหตุอื่นๆ ซึ่งรวมถึงภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันด้วย โดยอาการปวดไหล่จากภาวะนี้มักมีลักษณะเฉพาะ คือ ปวดรุนแรงต่อเนื่องนานกว่า 15 นาที ไม่ทุเลาลงแม้พักผ่อน และอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก เหงื่อออกมาก คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น

ศาสตราจารย์ Huo Yong ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจ ได้ออกมาเตือนประชาชนว่า หากมีอาการปวดผิดปกติตาม 5 จุดนี้ ควรต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนของภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันได้แก่

  1. ปวดฟัน: อาจปวดร้าวไปยังขากรรไกรด้านซ้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีประวัติโรคหัวใจ
  2. ปวดหัว: อาจมีอาการปวดศีรษะรุนแรง โดยเฉพาะผู้ที่มีความดันโลหิตสูง
  3. ปวดหลัง: โดยเฉพาะในผู้หญิง อาจมีอาการปวดหลังร่วมกับอาการคลื่นไส้ อาเจียน
  4. ปวดท้องช่วงบน: อาจมีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสีย ซึ่งอาจทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นโรคทางเดินอาหาร
  5. เจ็บหน้าอก: อาการปวดมักเกิดขึ้นบริเวณกลางหน้าอก เป็นๆ หายๆ รู้สึกเหมือนมีอะไรกดทับ หรือหายใจไม่ออก

การเสียชีวิตของนายหลิวเป็นอุทาหรณ์เตือนใจให้เราทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพ และไม่ควรละเลยอาการผิดปกติต่างๆ ของร่างกาย หากมีอาการปวดตาม 5 จุดดังกล่าว ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างทันท่วงที อย่าปล่อยให้ความเจ็บปวดเล็กน้อยนำไปสู่โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า