วันอาทิตย์, 8 กันยายน 2567

กินกุ้งเสี่ยงตาย! 3 ส่วนต้องห้าม อร่อยชั่วคราว ลำบากร่างกายตลอดกาล 

21 มิ.ย. 2024
28

กินกุ้งเสี่ยงตาย! 3 ส่วนต้องห้าม อร่อยชั่วคราว ลำบากร่างกายตลอดกาล 

กินกุ้งเสี่ยงตาย! 3 ส่วนต้องห้าม อร่อยชั่วคราว ลำบากร่างกายตลอดกาล 

สายซีฟู้ดทั้งหลายโปรดฟังทางนี้! กุ้ง อาหารทะเลรสเลิศที่หลายคนหลงใหล แต่รู้หรือไม่ว่ากุ้งแสนอร่อยนั้นแฝงไปด้วยภัยร้ายถึง 3 จุด ที่หากเผลอกินเข้าไป อาจได้ของแถมเป็นสารพิษและปรสิตตัวร้าย แม้ใจอยากแค่ไหนก็ต้องห้ามใจ!

หัวกุ้ง: แหล่งรวมเชื้อโรคและปรสิตตัวฉกาจ! อย่าหลงเชื่อว่าหัวกุ้งมีคุณค่าทางอาหาร เพราะความจริงแล้วมันคือแหล่งสะสมของเสียและสารพิษจากสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นแบคทีเรีย โลหะหนัก หรือแม้แต่พยาธิตัวจี๊ดที่พร้อมจะเข้าไปอาศัยอยู่ในร่างกายเรา กินหัวกุ้งเข้าไปก็เหมือนกินขยะพิษดี ๆ นี่เอง นอกจากนี้ หัวกุ้งยังเป็นส่วนแรกที่เน่าเสียเมื่อกุ้งตาย ดังนั้นหากหัวกุ้งมีสีคล้ำหรือมีกลิ่นเหม็น นั่นคือสัญญาณเตือนว่าไม่ควรกินเด็ดขาด!

เปลือกกุ้ง: แคลเซียมจอมปลอม! หลายคนเข้าใจผิดว่าเปลือกกุ้งมีแคลเซียมสูง แต่ความจริงแล้วเปลือกกุ้งประกอบด้วยไคติน ซึ่งเป็นสารที่ร่างกายเราย่อยไม่ได้ กินเข้าไปก็ไม่ต่างอะไรกับกินพลาสติก แถมยังทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนักโดยใช่เหตุ หากอยากได้แคลเซียมจริงๆ ควรเลือกกินเนื้อกุ้งส่วนอื่นหรือดื่มนมจะดีกว่า

เส้นดำที่หลังกุ้ง: ระบบย่อยอาหารของกุ้ง หรือที่หลายคนเรียกว่า “ขี้กุ้ง” แม้การปรุงสุกด้วยความร้อนสูงจะช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ แต่เส้นดำนี้ก็ยังคงเป็นของเสียที่ไม่ควรกินเข้าไป เพราะนอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้ว ยังอาจทำให้รสชาติอาหารเสียไปอีกด้วย ดังนั้นก่อนนำกุ้งไปปรุง ควรดึงเส้นดำนี้ออกให้หมด เพื่อความอร่อยและสุขอนามัยที่ดี

รู้แบบนี้แล้ว หวังว่าทุกคนจะระมัดระวัง 3 ส่วนอันตรายของกุ้งให้มากขึ้น กินกุ้งอย่างมีสติ เลือกกินเฉพาะส่วนที่ปลอดภัย เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว อย่าให้อาหารจานโปรดกลายเป็นภัยเงียบทำลายสุขภาพ!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า