วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

กฎหมายกัญชาใหม่ อัปเดตล่าสุดทำอะไรได้บ้าง อะไรทำไม่ได้บ้างเช็กด่วน

13 พ.ย. 2022
389

มาทำความเข้าใจ กฎหมายกัญชาใหม่ อัปเดตล่าสุดทำอะไรได้บ้าง อะไรทำไม่ได้บ้างเช็กด่วน เปรียบเทียบชัดๆ จากทางประกาศกระทรวงสาธารณสุข คุมช่อดอกกัญชา ล่าสุด เทียบ ประกาศฉบับเดิม อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย…

กฎหมายกัญชาใหม่ อัปเดตล่าสุดทำอะไรได้บ้าง อะไรทำไม่ได้บ้างเช็กด่วน

กฎหมายกัญชาใหม่

เมื่อเร็วๆนี้ นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนาม เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2565 ใน ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุมหรือกัญชา พ.ศ. 2565 เพื่อควบคุมช่อดอกกัญชา ไม่ให้นำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ฉบับเดิม มีดังต่อไปนี้

  • ปลูกกัญชาได้(แต่ต้องแจ้งทางการ)
  • กัญชาจะครอบครองได้เฉพาะ ช่อ ดอก ใบ กิ่งก้าน ลำต้น
  • กัญชาครอบครองสารสกัดที่มี THC ไม่เกิน 0.2% ได้
  • กัญชาสามารถขายส่วนของพืชกัญชา เช่น ใบ ดอก ลำต้น ได้
  • กัญชาสามารถขายสารสกัดที่มี THC ไม่เกิน 0.2% ได้

จากข้อมูลด้านบนนี้คือประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) ฉบับเดิม ดังนั้นเรามาดูกันว่าสิ่งที่มีการเปรียนใหม่จากประกาศฉบับเดิม และ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับล่าสุดที่นายอนุทินเพิ่งลงนามไปนั้น อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ มีรายะเอียดดังต่อไปนี้

กฎหมายกัญชาฉบับใหม่

กฎหมายกัญชาใหม่

โดยกฎหมายนี้ที่ออกมาจะทำการ ยกเลิกประกาศกระทรวงฉบับเดิม (ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 ลงวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2565) โดยให้ ช่อดอกกัญชา เป็นสมุนไพรควบคุม  นอกจากนี้ผู้ใดต้องการ ศึกษาวิจัย ส่งออก จำหน่าย หรือแปรรูปช่อดอกกัญชา เพื่อการค้า ต้องขออนุญาต และปฏิบัติตามเงื่อนไข ต่อไปนี้

  1. ผู้ได้ใบอนุญาตเพื่อศึกษาวิจัย ส่งออก จำหน่าย หรือแปรรูปเพื่อการค้า ต้อง แจ้งแหล่งที่มา การนำไปใช้ และจำนวนที่เก็บไว้ ที่สถานประกอบการ ให้นายทะเบียนทราบ
  2. ผู้ที่ได้ใบอนุญาตส่งออกเพื่อการค้า ต้องแจ้งรายละเอียดการส่งออก ต่อผู้อนุญาตเป็นรายครั้ง
    ห้ามจำหน่ายช่อดอกกัญชา หรือแปรรูปช่อดอกกัญชาเพื่อการค้า ให้กับผู้ที่มีอายุ ต่ำกว่ายี่สิบปีสตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร
  3. ห้ามขายช่อดอก หรือช่อดอกแปรรูป ให้ผู้อายุต่ำกว่า 20ปี ,หญิงตั้งครรภ์ หรือหญิงให้นมบุตร
  4. ห้ามขายช่อดอก หรือช่อดอกแปรรูป ให้กับนักเรียน นิสิตหรือนักศึกษา
  5. ห้ามขายเพื่อการสูบในสถานที่ประกอบการ ยกเว้น ขายโดยแพทย์ เพื่อการรักษาโรค ได้แก่ การแพทย์แผนไทย , แพทย์แผนไทยประยุกต์ , หมอพื้นบ้านที่ได้รับการรับรอง, การแพทย์แผนจีน , ทันตกรรม หรือ สัตวแพทย์ ที่ใช้ในการรักษาสัตว์
  6. ห้ามขายช่อดอก หรือช่อดอกแปรรูป ผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) หรือ ช่องทางออนไลน์ต่างๆ ทุกแพลตฟอร์ม
  7. ห้ามโฆษณาขายช่อดอกกัญชา
  8. ห้ามขายช่อดอก หรือช่อดอกแปรรูป ใน วัด , สถานที่สำหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา , หอพัก , สวนสาธารณะ , สวนสัตว์ และสวนสนุก

สำหรับท่านผู้มีใบอนุญาต อยู่ก่อนประกาศฉบับนี้ หากเกี่ยวกับช่อดอกกัญชา ให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ ของประกาศฉบับนี้ด้วย แบบการรายงาน และแบบการแจ้งรายละเอียดการส่งออกช่อดอกกัญชารายครั้ง ให้เป็นไปตามแบบที่อธิบดีประกาศกําหนด ซึ่งมีผลบังคับใช้ ถัดจากวันที่ประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับข้อมูลที่ทางเรานำมาฝากหวังว่าท่านจะได้รับความรู้จากบทความนี้ นอกจากนี้เรายังมีอีกหลายๆบทความที่จะมาแนะนำให้ท่านอีกมากมายผ่านทางเว็บไซต์ sabuynews.com

บทความแนะนำ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า