วันศุกร์, 26 กรกฎาคม 2567

ใส่รองเท้าแตะขับรถผิดกฎหมาย จริงหรือ?

21 ส.ค. 2023
153

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นหรือเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดจากการใส่รองเท้าแตะขับรถกันมาบ้างแล้ว หลายคนอาจสงสัยว่าใส่รองเท้าแตะขับรถผิดกฎหมายหรือไม่? ดังนั้นวันนี้เราจะมาหาคำตอบกันว่า ใส่รองเท้าแตะขับรถผิดกฎหมาย จริงหรือ?

ใส่รองเท้าแตะขับรถผิดกฎหมาย จริงหรือ?

ใส่รองเท้าแตะขับรถผิดกฎหมาย

กฎหมายที่เกี่ยวข้อง คือ พระราชบัญญัติขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 102(1) กำหนดว่า “ผู้ประจำรถในประเภทการขนส่งประจำทาง การขนส่งไม่ประจำทาง หรือการขนส่งโดยรถขนาดเล็ก ต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยรัดกุม และสวมใส่รองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ” ดังนั้น ผู้ที่ขับรถรับจ้าง เช่น รถแท็กซี่ รถเมล์ รถตู้ รถบรรทุกขนาดเล็ก จะต้องสวมรองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อเท่านั้น หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ดังนั้นสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลและรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลนั้น ตามกฎหมายไม่ได้กำหนดข้อบังคับเกี่ยวกับการแต่งกายในการขับรถอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบกได้แนะนำว่าผู้ขับขี่ควรแต่งกายให้สุภาพและเหมาะสมกับกาลเทศะ และไม่ก่อให้เกิดอันตรายในการขับรถ ซึ่งรวมถึงรองเท้าที่สวมใส่ด้วย รองเท้าที่ควรใส่ขับรถควรเป็นรองเท้าที่กระชับ ยึดติดกับเท้าได้ดี และมีพื้นรองเท้าที่มั่นคง ไม่ลื่น ซึ่งรองเท้าแตะบางประเภทอาจไม่เป็นไปตามข้อกำหนดนี้ ในทางกลับกัน สำหรับรถบรรทุก รถยนต์รับจ้างสาธารณะ รถยนต์บริการธุรกิจ รถยนต์บริการทัศนาจร และรถจักรยานยนต์รับจ้างนั้น กฎหมายกำหนดให้พนักงานขับรถต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยรัดกุม และสวมใส่รองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ โดยรองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อหมายถึงรองเท้าที่ปิดนิ้วเท้า ฝ่าเท้า และข้อเท้า รองเท้าแตะจึงไม่เป็นไปตามข้อกำหนดนี้

รถยนต์ส่วนบุคคลและรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล

ใส่รองเท้าแตะขับรถผิดกฎหมาย

  • สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลและรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลนั้น ตามกฎหมายไม่ได้กำหนดข้อบังคับเกี่ยวกับการแต่งกายในการขับรถอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบกได้แนะนำว่าผู้ขับขี่ควรแต่งกายให้สุภาพและเหมาะสมกับกาลเทศะ และไม่ก่อให้เกิดอันตรายในการขับรถ ซึ่งรวมถึงรองเท้าที่สวมใส่ด้วย รองเท้าที่ควรใส่ขับรถควรเป็นรองเท้าที่กระชับ ยึดติดกับเท้าได้ดี และมีพื้นรองเท้าที่มั่นคง ไม่ลื่น ซึ่งรองเท้าแตะบางประเภทอาจไม่เป็นไปตามข้อกำหนดนี้

รถบรรทุก รถยนต์รับจ้างสาธารณะ รถยนต์บริการธุรกิจ รถยนต์บริการทัศนาจร และรถจักรยานยนต์รับจ้าง

ใส่รองเท้าแตะขับรถผิดกฎหมาย

  • สำหรับรถบรรทุก รถยนต์รับจ้างสาธารณะ รถยนต์บริการธุรกิจ รถยนต์บริการทัศนาจร และรถจักรยานยนต์รับจ้างนั้น กฎหมายกำหนดให้พนักงานขับรถต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยรัดกุม และสวมใส่รองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ โดยรองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อหมายถึงรองเท้าที่ปิดนิ้วเท้า ฝ่าเท้า และข้อเท้า รองเท้าแตะจึงไม่เป็นไปตามข้อกำหนดนี้

เหตุผลที่ห้ามใส่รองเท้าแตะขับรถ

เหตุผลที่ห้ามใส่รองเท้าแตะขับรถนั้น มีดังนี้

  • รองเท้าแตะบางประเภทมีพื้นรองเท้าที่บางและลื่น ซึ่งอาจทำให้ผู้ขับขี่เหยียบแป้นเบรกพลาดได้ โดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน
  • รองเท้าแตะบางประเภทอาจหลุดออกจากเท้าของผู้ขับขี่ได้ ซึ่งอาจทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถควบคุมรถได้
  • รองเท้าแตะบางประเภทอาจทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกไม่มั่นคงในการขับขี่ ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ตัวอย่างอุบัติเหตุจากการใส่รองเท้าแตะขับรถ

จากสถิติของกรมการขนส่งทางบก พบว่า ในปี 2565 มีอุบัติเหตุทางถนนเกิดขึ้น 59,487 ครั้ง ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 74,788 คน และเสียชีวิต 20,549 คน จากอุบัติเหตุเหล่านั้น มีจำนวน 57 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 100 คน และเสียชีวิต 4 คน เกิดจากผู้ขับขี่ใส่รองเท้าแตะขับรถ

ข้อแนะนำในการเลือกรองเท้าใส่ขับรถ

เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ควรเลือกรองเท้าที่กระชับ ยึดติดกับเท้าได้ดี และมีพื้นรองเท้าที่มั่นคง ไม่ลื่น รองเท้าที่แนะนำในการใส่ขับรถ ได้แก่

  • รองเท้าแตะบางประเภทมีพื้นรองเท้าที่บางและลื่น ซึ่งอาจทำให้ผู้ขับขี่เหยียบแป้นเบรกพลาดได้ โดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน
  • รองเท้าแตะบางประเภทอาจหลุดออกจากเท้าของผู้ขับขี่ได้ ซึ่งอาจทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถควบคุมรถได้
  • รองเท้าแตะบางประเภทอาจทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกไม่มั่นคงในการขับขี่ ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าที่มีพื้นรองเท้าบางและลื่น เช่น รองเท้าแตะ รองเท้าส้นสูง รองเท้าแตะรัดส้น เป็นต้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า