วันพุธ, 24 กรกฎาคม 2567

แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ต้องยืนยันตัวตนเท่านั้น

23 ต.ค. 2023
106

โครงการ แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาล ยังคงเป็นประเด็นถกเถียงกันต่อเนื่อง ว่าคนที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการกับรัฐบาลมาก่อน จะต้องยืนยันตัวตนในระบบใหม่หรือไม่

แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ต้องยืนยันตัวตนเท่านั้น

แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

ล่าสุด นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้ชี้แจงหลักเกณฑ์การเข้าร่วมโครงการ ดังนี้

  • กลุ่มคนที่เคยเข้าร่วมโครงการรัฐไว้ก่อนหน้านี้กว่า 40 ล้านคน ไม่ต้องยืนยันตัวตนใหม่ สามารถเริ่มใช้จ่ายผ่านโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาทได้เลย
  • กลุ่มคนที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการรัฐมาก่อน มีอายุไม่ถึง 18 ปี จะต้องยืนยันตัวตนในขั้นตอน KYC (Know Your Customer) ผ่านช่องทางสถาบันการเงินของรัฐ และใช้บัตรประชาชนผ่านกลไกของรัฐที่กำหนด

สำหรับ KYC หรือ Know Your Customer คือ กระบวนการที่สถาบันการเงิน หรือผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลตรวจสอบตัวตนของผู้ใช้บริการ โดยใช้เอกสารทางราชการที่ออกข้อมูลส่วนตัวให้ เช่น ชื่อ-นามสกุล, ที่อยู่, วันเกิด เป็นต้น โดยเป็นไปตาม พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 กำหนดให้สถาบันการเงินใช้ขั้นตอน KYC เมื่อมีการเปิดบัญชีให้กับผู้ใช้บริการ

การยืนยันตัวตนในขั้นตอน KYC ลักษณะจะคล้ายๆ กับการยืนยันตัวตนในแอปฯ เป๋าตัง เหมือนโครงการรัฐที่ผ่านๆ มา คือ ให้ดาวน์โหลดแอปฯ, ถ่ายบัตรประชาชน, กรอกเลขบัตรประชาชน-เบอร์โทรศัพท์ รวมถึงถ่ายรูปสแกนหน้าเพื่อยันยันตัวตน เป็นต้น

แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

ส่วนกรอบเวลาการลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของร้านค้าจะดำเนินการก่อนในเดือน พ.ย. นี้ ส่วนผู้ใช้สิทธิ์เงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้วางกรอบเวลาให้ยืนยันตัวตนนานเป็นเดือน พร้อมกำหนดให้เริ่มใช้จ่ายได้ไม่เกินไตรมาสที่ 1 ของปี 67

เงื่อนไขการใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท จากเดิมที่กำหนดไว้ในรัศมี 4 กิโลเมตร ได้ยกเลิกไปและอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะให้ใช้จ่ายในเขตตำบล อำเภอ และจังหวัด เป็นต้น

กรณีกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางมายืนยันตัวตนได้ ทางคณะอนุกรรมการฯ จะหาข้อสรุปร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง

เพิ่มเติม:

  • เพิ่มคำอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น เช่น คำว่า “ยืนยันตัวตน” อธิบายว่าเป็นการพิสูจน์ว่าบุคคลนั้นเป็นคนตามหมายเลขบัตรประชาชนจริง
  • เพิ่มข้อมูลใหม่ เช่น กรอบเวลาการลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของร้านค้าและผู้ใช้สิทธิ์
  • ปรับปรุงรูปแบบการเขียนให้อ่านง่ายขึ้น เช่น เปลี่ยนคำพูดเป็นภาษาทางการ

สรุปการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

คนที่เคยเข้าร่วมโครงการรัฐมาก่อน ไม่จำเป็นต้องยืนยันตัวตนใหม่ ส่วนคนที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการมาก่อน มีอายุไม่ถึง 18 ปี จะต้องยืนยันตัวตนในขั้นตอน KYC ผ่านช่องทางสถาบันการเงินของรัฐ โดยใช้บัตรประชาชนผ่านกลไกของรัฐที่กำหนด การยืนยันตัวตนในขั้นตอน KYC ลักษณะจะคล้ายๆ กับการยืนยันตัวตนในแอปฯ เป๋าตัง กรอบเวลาการลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของร้านค้าจะดำเนินการก่อนในเดือน พ.ย. นี้ ส่วนผู้ใช้สิทธิ์เงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้วางกรอบเวลาให้ยืนยันตัวตนนานเป็นเดือน พร้อมกำหนดให้เริ่มใช้จ่ายได้ไม่เกินไตรมาสที่ 1 ของปี 67 เงื่อนไขการใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท จากเดิมที่กำหนดไว้ในรัศมี 4 กิโลเมตร ได้ยกเลิกไปและอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะให้ใช้จ่ายในเขตตำบล อำเภอ และจังหวัด เป็นต้น กรณีกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางมายืนยันตัวตนได้ ทางคณะอนุกรรมการฯ จะหาข้อสรุปร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า