วันพุธ, 24 กรกฎาคม 2567

เป็นเจ้าของบ้านหลายหลัง แต่เป็น “เจ้าบ้าน” ได้แค่หลังเดียว จริงหรือ?

07 มิ.ย. 2024
34

เป็นเจ้าของบ้านหลายหลัง แต่เป็น “เจ้าบ้าน” ได้แค่หลังเดียว จริงหรือ?

เป็นเจ้าของบ้านหลายหลัง แต่เป็น เจ้าบ้าน ได้แค่หลังเดียว จริงหรือ

เคยสงสัยไหมว่า ถ้ามีบ้านหลายหลัง จะเป็น “เจ้าบ้าน” ในทะเบียนบ้านได้ทุกหลังเลยหรือเปล่า? คำตอบคือ ไม่ได้! ถึงแม้คุณจะเป็นเจ้าของบ้านหลายหลัง แต่ตามกฎหมายแล้ว คุณสามารถเป็น “เจ้าบ้าน” ได้เพียงแค่หลังเดียวเท่านั้น

เจ้าของบ้าน vs เจ้าบ้าน ต่างกันอย่างไร?

  • เจ้าของบ้าน: คือผู้ที่มีกรรมสิทธิ์ในบ้านหลังนั้น อาจมีชื่อเป็นเจ้าของในโฉนดที่ดิน หรือหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด ซึ่งคุณสามารถเป็นเจ้าของบ้านได้หลายหลังตามที่ต้องการ
  • เจ้าบ้าน: คือผู้ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน และมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลบ้าน รวมถึงจัดการเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับทะเบียนบ้าน เช่น การแจ้งย้ายเข้า-ออก การขอมีบัตรประจำตัวประชาชน

ทำไมเป็นเจ้าบ้านได้แค่หลังเดียว?

กฎหมายกำหนดให้บุคคลหนึ่งมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านได้เพียงฉบับเดียวเท่านั้น เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่น

  • ปัญหาทางทะเบียนราษฎร์: หากมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านหลายหลัง อาจทำให้เกิดความสับสนในการจัดทำทะเบียนราษฎร และการติดตามข้อมูลส่วนบุคคล
  • ปัญหาทางการเลือกตั้ง: การมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านหลายหลัง อาจทำให้เกิดปัญหาในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง เนื่องจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเพียงแห่งเดียว

แล้วถ้ามีบ้านหลายหลัง จะทำอย่างไร?

หากคุณเป็นเจ้าของบ้านหลายหลัง คุณสามารถเลือกที่จะเป็น “เจ้าบ้าน” เพียงหลังเดียว และให้คนอื่น เช่น ญาติ หรือผู้เช่า เป็นเจ้าบ้านในบ้านหลังอื่นๆ ได้ โดยเจ้าของบ้านยังคงมีสิทธิ์ในบ้านหลังนั้นๆ อย่างเต็มที่

สรุป

ถึงแม้คุณจะเป็นเจ้าของบ้านหลายหลัง แต่คุณสามารถเป็น “เจ้าบ้าน” ได้เพียงหลังเดียวเท่านั้น เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายและป้องกันปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ควรปรึกษานิติกรหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อขอคำแนะนำ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า